Thanh tra toàn diện Khu liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình: Sai phạm đến đâu xử lý đến đó

Trong kết luận mới đây của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) có chỉ ra một số sai phạm về quản lý, sử dụng tài chính và tài sản tại Khu liên hợp Thể thao quốc gia (LHTTQG) Mỹ Đình.
Khu LHTTQG Mỹ Đình phải thực hiện kiểm điểm trách nhiệm, báo cáo KTNN trước ngày 30-6-2019. Ảnh: PHÚC NGUYỄN
Khu LHTTQG Mỹ Đình phải thực hiện kiểm điểm trách nhiệm, báo cáo KTNN trước ngày 30-6-2019. Ảnh: PHÚC NGUYỄN

Theo đó, Khu LHTTQG Mỹ Đình tự ý cho thuê mặt bằng, không đấu giá và công khai mức giá; chưa thực hiện kê khai, nộp tiền thuê đất của các hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn và dài hạn.

Cụ thể, một số hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn (3 tháng, 6 tháng, 1 năm) nhưng bản chất là hợp đồng dài hạn do khu liên hợp thực hiện ký nhiều hợp đồng tại các thời điểm khác nhau với cùng một công ty, tại một địa điểm hoặc ký từ 2, 4 phụ lục hợp đồng trong một năm và lặp đi lặp lại nhiều năm. Việc này dẫn đến một số doanh nghiệp thuê đất đã đầu tư trụ sở, văn phòng, xây nhà xưởng, kho bãi kiên cố, không đúng như điều khoản trong hợp đồng. Thời điểm thực hiện cho doanh nghiệp thuê trong giai đoạn từ 2012 - 2018.

Từ những sai phạm, KTNN kiến nghị Khu LHTTQG Mỹ Đình thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan trong việc để đơn vị thuê đất xây dựng kho bãi, nhà xưởng kiên cố dẫn đến chậm thực hiện chỉ đạo chấm dứt hợp đồng của Bộ VHTT-DL. Liên quan tới nội dung này, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng Bộ VHTT-DL thông tin với báo chí, đã nhận được kết luận từ KTNN về nội dung liên quan. Ông Bình cho biết, Khu LHTTQG Mỹ Đình trực thuộc Tổng cục TDTT, nên bộ đã giao Tổng cục TDTT triển khai việc kiểm điểm trách nhiệm.

Ngày 2-4, trao đổi với Báo SGGP, ông Vương Bích Thắng - Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT (Bộ VHTT-DL), cho biết lý do cho doanh nghiệp thuê bởi chủ yếu là đất chờ làm dự án, nếu để không cũng hoang hóa, trong khi đó khu liên hợp cũng là đơn vị tự chủ về tài chính và cũng có chủ trương khai thác quỹ đất để tăng thêm nguồn thu của khu liên hợp: “Lúc đó chủ trương là đồng ý cho thí điểm thuê đất để liên doanh, liên kết khai thác quỹ đất, nhưng cũng là để tranh thủ khi chưa có dự án nên khu liên hợp đã cho thuê ngắn hạn, hết ngắn hạn lại cho thuê tiếp, bởi cũng không biết lúc nào có dự án. Ngân sách Nhà nước chưa bố trí được vốn để xây dựng giai đoạn 2 của khu liên hợp, nên đã tranh thủ thời gian đó để cho thuê, để không cũng phí. Đồng thời, lấy tiền cho thuê đó để bảo dưỡng, nâng cấp một số hạng mục, cơ sở trong khu liên hợp. Tuy nhiên, trong triển khai có một số vấn đề chưa đúng như quy định, bởi đây là thí điểm, nên có những cái chưa đúng”.

Sau khi nhận được kết luận của KTNN, Tổng cục TDTT đã giao cho Khu LHTTQG thực hiện kiểm điểm trách nhiệm nghiêm túc, báo cáo KTNN trước ngày 30-6-2019.

Liên quan tới những sai phạm trong quá trình thực hiện chủ trương “tăng nguồn thu và tự chủ tài chính” của Khu LHTTQG, ông Vương Bích Thắng nói rằng: Chủ trương thì đúng nhưng trong quá trình thực hiện “có vấn đề”, nên cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và xử lý trách nhiệm. Theo lãnh đạo Tổng cục TDTT, các dự án cho thuê trước đó khó thu hồi, bởi đơn vị thuê xây dựng công trình mang tính chất kiên cố, như đổ bê tông, móng, do đó thời gian thu hồi kéo dài.

“Cách cho thuê, mặc dù là thuê ngắn hạn nhưng lại để cho bên thuê xây dựng các nhà kho, công trình, xưởng là không phù hợp. Nguyên nhân kéo dài thời gian thu hồi là do các đơn vị thuê chưa tìm được mặt bằng để di chuyển trang thiết bị, họ cũng xin phép được kéo dài thêm thời gian để tìm địa điểm. Chúng tôi đồng ý ra thêm hạn một chút, đến hết tháng 12-2018 đã thu hồi toàn bộ các dự án cho thuê”, ông Vương Bích Thắng thông tin thêm.

Cũng theo ông Vương Bích Thắng, quan điểm xử lý trách nhiệm của Tổng cục TDTT là sai phạm đến đâu xử lý đến đó, theo đúng tinh thần như kết luận của KTNN.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có văn bản chỉ đạo đối với Thanh tra Chính phủ về việc thanh tra toàn diện Khu LHTTQG Mỹ Đình, trong đó tập trung các nội dung thanh tra như: Việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công.

Tin cùng chuyên mục