Thanh tra toàn diện dự án khu dân cư Miếu Nổi

Dự án khu  dân cư Miếu Nổi (quận Bình Thạnh, TPHCM) thực hiện đã 20 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành nên Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND TPHCM chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án này.

Ngày 26-9, Văn phòng Chính phủ cho biết đã có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc giải quyết khiếu nại của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Phát triển đô thị (chủ đầu tư dự án khu dân cư Miếu Nổi ở quận Bình Thạnh, TPHCM).

Trước đó, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp và có ý kiến chỉ đạo giải quyết khiếu nại của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Phát triển đô thị.

Buổi họp có sự tham dự của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng.

Sau khi nghe báo cáo vụ việc và ý kiến các đại biểu tham dự cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND TPHCM chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án khu dân cư đô thị Miếu Nổi. Trên cơ sở kết quả thanh tra, rà soát lại quy hoạch dự án và có biện pháp xử lý sai phạm của chủ đầu tư liên quan đến việc thực hiện dự án và giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để người dân ổn định cuộc sống cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng yêu cầu trước ngày 1-12-2017, UBND TPHCM phải báo cáo kết quả cho Thủ tướng Chính phủ.

Năm 1996, Thủ tướng Chính phủ có quyết định (125/QĐ-TTg, ngày 5-3-1996) phê duyệt dự án khu dân cư Miếu Nổi với diện tích 8,1 ha. Sau đó, ngày 28-4-1997, Thủ tướng Chính phủ có quyết định (số 273/TTg) thu hồi hơn 6,9 ha đất ở phường 3 (quận Bình Thạnh) giao cho Công ty Đầu tư Phát triển đô thị (nay là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Phát triển đô thị) xây dựng khu dân cư Miếu Nổi.

Chủ đầu tư đã bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng khu dân cư trên một phần của dự án. Tuy nhiên, vào năm 2002, khi dự án hoàn thành khoảng 90% theo quy hoạch thì bị đình trệ và kéo dài cho đến nay.

Việc dự án bị đình trệ khiến hơn 100 hộ dân bị “treo” nhiều năm, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Tin cùng chuyên mục