Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, công chức để xảy ra vi phạm đất đai

Ngày 16-7, ông Trần Minh Thái, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã có kết luận thanh tra việc thực hiện các dự án đầu tư do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Đông đảo người dân mua đất dự án kéo đến trụ sở Công ty Bách Đạt An để "đòi" sổ đỏ 
Theo kết luận thanh tra, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (gọi tắt Công ty Bách Đạt An) được giao làm chủ đầu tư đến 16 dự án tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Trong đó, có 14 dự án bị thanh tra, chỉ có 5 dự án là khu đô thị Sentosa Riverside; khu đô thị An Cư 1; khu đô thị 7B, khu đô thị An Phú Quý và khu dân cư chợ Điện Dương có quyết định thu hồi đất từng hộ gia đình, cá nhân của UBND thị xã Điện Bàn và quyết định thu hồi đất, giao đất chung của UBND tỉnh Quảng Nam.

Đặc biệt, chỉ có 3/14 dự án có báo cáo đánh giá tác động môi trường, không có dự án nào cam kết bảo vệ môi trường.

Theo đó, Công ty Bách Đạt An chưa thực hiện đầy đủ và đúng trình tự, thủ tục các hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật về đầu tư dự án, về đất đai, về quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản… quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh nhiều lần, nhiều dự án chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo đúng quy hoạch chi tiết 1/500 được được phê duyệt…

Ngoài ra các dự án của công ty này chưa có hạ tầng, chưa hoàn thành thủ tục pháp lý, điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, huy động vốn... nhưng công ty này đã ký hợp đồng huy động vốn tại 3 dự án với Công ty CP Dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam và một số đơn vị khác.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, công chức để xảy ra vi phạm đất đai ảnh 2 Trước đó, đông đảo người dân mua đất dự án tụ tập chờ gặp lãnh đạo tỉnh Quảng Nam để đòi quyền lợi
Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị Sở TN-MT, Sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, để xảy các vi phạm của Công ty Bách Đạt An...
Đối với Công ty CP Bách Đạt An, Thanh tra tỉnh Quảng Nam yêu cầu thu hồi số tiền hơn 522 triệu đồng về khoản tiền sử dụng đất còn phải nộp về chuyển đổi 5 lô đất tái định cư sang đất khác tại dự án khu đô thị An Phú Quý.
Như báo SGGP đã thông tin trước đó, vấn đề mua đất chưa đủ thủ tục tại 3 dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Người dân đã nhiều lần kéo đến trụ sở doanh nghiệp, UBND tỉnh đòi sổ đỏ. 
Tỉnh Quảng Nam, 2 doanh nghiệp đã có nhiều buổi đối thoại với người dân mua đất nhưng đến nay vẫn chưa có phương án giải quyết.
Dự án do Công ty Bách Đạt An hợp tác với Công ty Hoàng Nhất Nam phân phối sản phẩm đất nền gồm: dự án Bách Đạt 1, dự án 7B mở rộng và dự án Hera Comiplex. Đã có hơn 1.000 khách hàng đã nộp cho nhà phân phối Công ty Hoàng Nhất Nam tổng số tiền 690 tỷ đồng nhưng đến nay khách hàng chưa được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo như cam kết của các bên liên quan.

Tin cùng chuyên mục