Thành phố thông minh là thành phố văn minh

TPHCM đang nỗ lực xây dựng thành một TP thông minh, đó là một đô thị có nhiều tiện lợi, được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong tổ chức, quản lý và phục vụ nhân dân.
Bạn đọc Báo SGGP đã góp ý cho việc xây dựng TP thông minh, và nhấn mạnh: TP thông minh phải thực sự là một TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

* TRÚC GIANG (quận 3): Phải có tư duy quản lý đô thị thông minh

Trong các yếu tố nội hàm của TP thông minh, yếu tố văn minh cần phải được đề cao đúng mức. Văn minh là biểu hiện bên ngoài, mang giá trị vật chất của một TP. Trong tổ chức đô thị, phải quy hoạch sao cho bảo đảm khoa học, hợp lý, có tính dự báo cao, tạo ra sự tiện lợi cho tất cả các nhóm dân cư. Chẳng hạn về vấn đề nhà ở, sao cho người dân ở khu vực trung tâm hay ở vùng ven đều có mật độ cư trú không quá dày, diện tích nhà ở đầu người không quá chênh lệch, được thụ hưởng các tiện ích không quá cách biệt và có thể duy trì điều đó khi TP ngày càng phát triển, mở rộng. Về giao thông, phải hạn chế tối đa việc quá tải giao thông khi tăng dân số, không để xảy ra tình trạng nỗ lực giải quyết ùn tắc giao thông ở khu vực này thì phát sinh ở khu vực khác, khắc phục cho được tai nạn giao thông. Như vậy, ở một TP thông minh, không thể có các mảnh ghép lụn vụn, chắp vá, mà phải là những mảnh ghép hoàn hảo, có tính hợp lý cao, không phải là sự “nở nồi” vô tội vạ, sau đó loay hoay khắc phục, sửa chữa.

Trong quản lý đô thị, TP phải được quản lý bằng phương tiện tiên tiến và tư duy hiện đại. Chẳng hạn, về quản lý nhân khẩu, chỉ cần vài thao tác đơn giản (như nhập mã định danh của cá nhân thông qua các ký tự, dấu vân tay…), cơ quan chức năng có thể nhanh chóng xác định được những thông tin cơ bản về một cá nhân và các vấn đề cần quan tâm, để phục vụ trong việc tuyển dụng, quản lý lao động, chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an ninh trật tự… Hay trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, mỗi người có yêu cầu đều có thể biết được hồ sơ của mình đang ở đâu, do ai và bộ phận nào xử lý, có thiếu sót vấn đề gì không, bao lâu nữa sẽ hoàn thành…, để từ đó chủ động trong công việc và trong sinh hoạt.
Thành phố thông minh là thành phố văn minh ảnh 1 Quản lý thông minh đòi hỏi sự liên thông trong toàn bộ cơ sở dữ liệu. Trong ảnh: Vận hành lưới điện qua hệ thống điều khiển từ xa tại Điện lực Tân Thuận. Ảnh: Thư Lê
Quản lý thông minh đòi hỏi sự liên thông trong toàn bộ cơ sở dữ liệu, từ nhân khẩu đến tình hình đất đai, nhà ở, môi trường, giao thông… Tùy từng lĩnh vực và từng yêu cầu quản lý mà người quản lý có thể tiếp cận được dữ liệu phù hợp, tránh rò rỉ thông tin hoặc có hiện tượng sử dụng thông tin cá nhân sai mục đích. Do đó, đòi hỏi một tư duy quản lý thông minh của đội ngũ cán bộ công chức cũng là yêu cầu cấp thiết.* TRỊNH MINH GIANG (quận Thủ Đức): Tạo ra giá trị cốt lõi của đô thị TPHCM Trong việc xây dựng TP thông minh, cần thiết đặt ra vấn đề “con người đô thị”, bởi điều kiện sống ở đô thị có nhiều điểm khác xa với các khu vực khác. Các vấn đề vệ sinh môi trường, giao thông, ứng xử, sinh hoạt… đều có những chuẩn mực (hay đòi hỏi) khác, thường cao hơn, phức tạp hơn. Con người đô thị là những cá nhân có kiến thức, nhận thức và hành vi ứng xử phù hợp trong điều kiện sống ở đô thị. Trong chừng mực nào đó, con người đô thị vốn đã có nhiều tiện ích (như đi lại, giải trí, chăm sóc sức khỏe, giáo dục…) thì cũng phải có những nghĩa vụ phù hợp và phải chấp nhận mức chế tài cao hơn nếu vi phạm.  Giá trị cốt lõi của đô thị TPHCM là một hệ thống các chuẩn mực tạo nên nét đặc sắc, đặc trưng, như là TP văn minh, an toàn, thân thiện, có chất lượng sống tốt, hiện đại kết hợp truyền thống, hội nhập nhưng vẫn giữ được nét nghĩa tình vốn có. Tóm lại, xây dựng một đô thị thông minh phải bao gồm nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố quan trọng là xây dựng TP văn minh. Bởi sẽ chẳng thể có một đô thị được quản lý bằng các thiết bị thông minh mà trong tổ chức, điều hành, quy hoạch lại có quá nhiều lỗi, lại không được sự đồng thuận và tham gia thực hiện của toàn bộ người dân.

Tin cùng chuyên mục