Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều kỳ vọng hợp tác quốc tế

Từ năm 2018, TPHCM đã đẩy mạnh các hoạt động đổi mới, sáng tạo để có những giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục các khó khăn thách thức để vươn lên. Nhiều chương trình đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp đã được khởi động, tạo sự lan tỏa tinh thần sáng tạo, đột phá mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực. Tổng lãnh sự và các cơ quan ngoại giao tại TPHCM đã có những nhìn nhận về sự đột phá đầy tích cực của TP.
Các thành viên Câu lạc bộ Phu nhân Lãnh sự tại TPHCM
Các thành viên Câu lạc bộ Phu nhân Lãnh sự tại TPHCM

Tiến sĩ Carel Richter, Tổng lãnh sự Hà Lan tại TPHCM: Nhiều cơ hội phát triển khởi nghiệp

Với số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp nhiều thứ ba ở Đông Nam Á, Việt Nam đang đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy các giải pháp đổi mới, sáng tạo, chứng tỏ được vai trò ảnh hưởng của mình đến cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, tại TPHCM - một thành phố lớn, trung tâm kết nối tài chính của Việt Nam - chúng tôi thấy có nhiều cơ hội cho phát triển khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực kỹ thuật tài chính. Bên cạnh đó, TP cũng có nhiều nhu cầu cho các giải pháp sáng tạo bền vững ở các lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ thực phẩm.

Việt Nam là thị trường kinh tế quan trọng của Hà Lan trong khu vực ASEAN. Chúng tôi luôn khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp Hà Lan nắm bắt những tiềm năng lớn tại thị trường Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, nơi luôn hướng đến giá trị văn hóa khởi nghiệp độc đáo, hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp chung của Hà Lan như CleanDye, Upp! Upcycling Plastic và WeSport. 

Tôi tin đề tài về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ là cơ hội tuyệt vời mở ra các hợp tác và trao đổi quốc tế. Nhân đây tôi muốn gửi lời chúc mừng năm mới đến mọi người dân Việt Nam, một năm Kỷ Hợi nhiều thành công và hạnh phúc. Chúc mừng năm mới 2019!

Ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp-Thương mại Đức tại Việt Nam:  Leipzig và TPHCM mở rộng hợp tác phát triển toàn diện

TP Leipzig được nhận định là TP tiêu biểu của châu Âu năm 2019, là điểm sáng về thương mại và đầu tư tại bang Saxony, CHLB Đức. Leipzig cũng là TP đầu tiên của Đức mở văn phòng đại diện tại TPHCM vào tháng 12-2018, qua đó nâng cao quan hệ giữa Việt Nam và Leipzig qua các lĩnh vực hợp tác kinh tế, đầu tư, năng lượng tái tạo, ô tô, giáo dục và đào tạo cũng như nghiên cứu và hợp tác phát triển. Thông qua văn phòng này, các công ty của Leipzig có thể nhận được sự hỗ trợ và những thông tin hữu ích về việc mở rộng hợp tác kinh doanh ở Việt Nam cũng như mở rộng mạng lưới cộng đồng Đức ở Việt Nam. Việc khai trương văn phòng TP Leipzig tại TPHCM cũng là một động thái tăng cường hợp tác nhiều mặt với TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung khi 2 TP đã từng ký kết biên bản hợp tác chiến lược vào năm 2015 với cam kết tăng cường hợp tác kinh tế, y tế, giáo dục, năng lượng và môi trường, phát triển bền vững, giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học. 
Theo thông tin của GIC/AHK Vietnam, các doanh nghiệp Đức nhận định Việt Nam là đối tác quan trọng của châu Âu và Đức trong khối ASEAN. 54% doanh nghiệp Đức muốn tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong vòng 12 tháng tới, 52% muốn tuyển thêm nhân sự tại nhà máy của mình ở Việt Nam.
Đại diện Câu lạc bộ Phu nhân Lãnh sự tại TPHCM: Thành phố của tương lai - năng động, sáng tạo

Mỗi năm, Câu lạc bộ Phu nhân Lãnh sự tại TPHCM (gọi tắt là CLB) gây quỹ hàng tỷ đồng để hỗ trợ cho các dự án giáo dục, chăm sóc y tế cho người mù, người khuyết tật và trẻ mồ côi, xây dựng hạ tầng, hệ thống nước sạch và xây cầu, trường học tại TPHCM và các tỉnh phía Nam. Năm ngoái, thông qua chương trình từ thiện, CLB đã quyên góp được hơn 70.000USD và hỗ trợ cho 12 dự án từ thiện. Các thành viên của CLB đến từ các cơ quan ngoại giao tại TPHCM, họ làm việc tình nguyện với mục đích nâng cao chất lượng sống cho những người thiếu may mắn tại Việt Nam, 3 trong số họ chia sẻ về TPHCM, nơi gia đình họ đang sinh sống.

Bà Christine Floreani, Chủ tịch CLB và là phu nhân của Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM, cho biết lãnh đạo TPHCM luôn tạo điều kiện để CLB hoạt động tốt, gây quỹ vì mục đích từ thiện. Riêng cảm nhận về sự phát triển của TPHCM, bà cho rằng, TP cần quan tâm đến hạ tầng giao thông. Đây là thách thức chung của các TP trên toàn cầu, tuy nhiên bà tin rằng với sự năng động, sáng tạo và quyết tâm của lãnh đạo, TPHCM sẽ tiến về phía trước, hoàn thành được mục tiêu trở thành “Global city” (Thành phố toàn cầu).

Còn đối với bà Karen Gibbons, phu nhân Tổng Lãnh sự Anh, trong 2 năm sống tại TPHCM bà cảm nhận TP ngày càng phát triển, bằng chứng là số lượng khách quốc tế đến Việt Nam và TPHCM tăng hàng năm. Tuy vậy, để tiếp tục trở thành “thành phố có chất lượng sống tốt”, TPHCM cần cải thiện tình hình giao thông, ô nhiễm môi trường.

Bà Molly Headley-Benkaci, đến từ Tổng lãnh sự quán Pháp tại TPHCM, sinh sống tại Việt Nam hơn 3 năm, chia sẻ TPHCM không ngừng tăng trưởng, thay đổi nhanh. Tuy vậy, bà không cảm thấy quá khó khăn để hòa nhập trong lần đầu tiên đặt chân đến TP mến yêu này, nhất là trong lĩnh vực giáo dục, khi các con bà cũng đã quen với môi trường học tập, bạn bè và lối sống ở đây. Bà tin rằng với sự phát triển, năng động, sáng tạo không ngừng trong các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, khởi nghiệp để hướng đến mục tiêu trở thành TP thông minh trong năm 2025 là hoàn toàn có thể.

Tin cùng chuyên mục