Thanh niên tâm thần qua mặt an ninh, lên tận máy bay sắp đón khách

Cục Hàng không Việt Nam vừa xác nhận vụ việc một thanh niên bị tâm thần xâm nhập vào máy bay xảy ra tại sân bay Vinh (Nghệ An). 
Cụ thể, hơn 12 giờ trưa ngày 3-3, khi máy bay của Vietnam Airlines từ Vinh đi TPHCM đang đón khách thì tiếp viên phát hiện một đối tượng lên tàu bay nhưng không có thẻ lên máy bay (boarding pass).
Sau khi rà soát thấy không có tên trong danh sách hành khách, tiếp viên trưởng chuyến bay đã đề nghị lực lượng an ninh sân bay phối hợp xử lý.
Theo xác minh ban đầu, thanh niên này đã  trèo tường vào cảng hàng không Vinh, sau đó tiếp tục vượt qua nhiều hàng rào an ninh khác, đi xuyên qua sân đỗ máy bay để trèo lên cầu thang rồi vào máy bay.
Nhà chức trách hàng không và lực lượng chức năng tại sân bay Vinh sau đó đã xác định thanh niên này sinh năm 1997, là lao động tự do, hiện đang điều trị tâm thần. Gia đình thanh niên này cũng trình các giấy tờ liên quan và hồ sơ để chứng minh tình trạng sức khoẻ của con em mình nên thanh niên vi phạm đã được cơ quan công an cho về nhà, không tạm giữ để điều tra.
Theo đánh giá của Cục HKVN, đây là sự cố uy hiếp nghiêm trọng an ninh, an toàn hàng không. Cục HKVN đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm các cá nhân liên quan, đồng thời tổng rà soát để rút kinh nghiệm, khắc phục, không để xảy ra sai sót tương tự. 

Xử phạt 5 nhân viên trong vụ để lọt người tâm thần lên máy bay 

Ngày 4-3, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt 5 nhân viên trong vụ việc để người tâm thần lọt lên máy bay.

Theo đó, 4 nhân viên an ninh hàng không làm việc tại Cảng Hàng không Vinh bị xử phạt với mức 10 triệu đồng/người và tước chứng chỉ an ninh hàng không 2 tháng, do hành vi thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình gây uy hiếp an ninh hàng không, an toàn hàng không, theo quy định trong Nghị định 147 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Đồng thời, 1 nhân viên làm thủ tục hàng không của Cảng Hàng không Vinh bị phạt mức 4 triệu đồng, do thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng…

Bên cạnh đó, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo Cảng Hàng không Vinh để chấn chỉnh công tác an ninh hàng không, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc.

Tin cùng chuyên mục