Thành lập Ban Điều hành chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Chiều 25-9, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã tổ chức hội nghị “Doanh nghiệp hải sản cam kết chống khai thác bất hợp pháp - IUU”  để thành lập ra Ban Điều hành IUU VASEP nhằm giúp đỡ cho các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu (EU).
Thu hoạch cá tra tại An Giang. Ảnh: Cao Thăng
Thu hoạch cá tra tại An Giang. Ảnh: Cao Thăng

Trước các khả năng rủi ro Việt Nam có thể bị EU giơ "thẻ vàng" nếu không cải thiện kịp thời và đầy đủ các yêu cầu của EU về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định liên quan đến 5 khuyến nghị là điều kiện tối thiểu để có thể tiếp tục triển khai đối thoại về IUU với EU do Đoàn công tác của Tổng vụ các vấn đề Biển và Thủy sản của Liên minh châu Âu đưa ra đánh giá vào tháng 5 - 2017.

Nếu trước ngày 30-9, Việt Nam không thực hiện hiệu quả các khuyến nghị này thì EU sẽ đưa ra các biện pháp xử phạt. Việc nhận "thẻ vàng" của EU sẽ gây ra nhiều tác động xấu ảnh hưởng trực tiếp lớn tới việc xuất khẩu hải sản Việt Nam sang EU và sau đó có nhiều khả năng ảnh hưởng đến cả thị trường Hoa Kỳ và các thị trường tiềm năng khác.

Ban Điều hành IUU VASEP được thành lập để cho các doanh nghiệp xuất khẩu cam kết chống khai thác IUU. Các doanh nghiệp tham gia sẽ được Ban Điều hành IUU cập nhật thông tin trên trạng của VASEP. Đồng thời, Ban Điều hành IUU sẽ kết nối với các đơn vị tư vấn nước ngoài và Nhà nước để mang đến quyền lợi cho doanh nghiệp thực hiện cam kết chống khai thác IUU.

Tin cùng chuyên mục