Thành công nhờ bền chí và làm việc có tâm

Bất cứ việc gì, dù lớn hay nhỏ, phức tạp hay giản đơn nếu không bền chí và làm việc bằng cái tâm, hẳn kết quả sẽ không như mong đợi.

Quan niệm như vậy nên anh Bùi Thanh Nghị (ảnh, 32 tuổi), Tổ trưởng Quản lý chất lượng (Xí nghiệp Bao bì An Khang - Tổng Công ty Liksin) luôn gặt hái thành công trong công việc. Sáu năm qua, anh Nghị đã sáng tạo, ứng dụng thành công hơn 30 cải tiến, sáng kiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng mỗi năm, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường cung ứng bao bì.

Thành công nhờ bền chí và làm việc có tâm ảnh 1 Anh Bùi Thanh Nghị
Không đầu hàng khó khăn

Bốn năm học đại học là một hành trình phấn đấu không ngừng nghỉ đối với Bùi Thanh Nghị. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Nghị tự bươn chải, làm thêm nhiều việc để có đủ tiền trang trải học tập, sinh hoạt. Cuối năm 2010, cầm tấm bằng tốt nghiệp ngành Hóa trên tay, Nghị mang theo niềm tin, hy vọng sẽ kiếm được một công việc ổn định, thu nhập khá đủ lo cho bản thân, phụ giúp gia đình. Chuyện tưởng dễ nhưng không đơn giản với một sinh viên mới ra trường. Do chưa có kinh nghiệm nên thời gian đầu tìm việc Nghị gặp rất nhiều khó khăn. Có đến 4 lần Nghị bỏ lỡ cơ hội có việc làm do đơn vị tuyển dụng yêu cầu người ứng tuyển phải có thâm niên công tác.

Cuối năm 2011, qua thông tin tuyển dụng trên báo, Nghị làm hồ sơ và được Xí nghiệp Bao bì An Khang tuyển dụng. Tại đây, dù được lãnh đạo đơn vị bố trí công việc của một kỹ sư nhưng Nghị đã luôn đặt mình ở tâm thế người thợ để trau dồi kiến thức, nâng cao tay nghề. Ngoài công việc chính là quản lý dây chuyền sản xuất, quá trình làm việc, khi gặp sự cố máy móc, thiết bị, anh luôn chủ động tìm hiểu và sửa chữa thành công các hư hỏng. 

Ở xí nghiệp, anh Nghị được biết là người luôn gỡ thành công những “ca khó” về kỹ thuật, là “cây sáng kiến” trong công việc. Cải tiến công thức nhựa màng thổi đựng nông sản từ máy 5 lớp sang máy 9 lớp là một trong số hàng chục cải tiến mà anh đã nghiên cứu thành công, mang lại giá trị kinh tế cao cho đơn vị trong thời gian qua. Trước đây, túi đựng nông sản 5 lớp do xí nghiệp sản xuất, cung cấp có thời gian bảo quản ngắn (7-10 ngày). Khi xuất khẩu, thời gian vận chuyển lâu, nông sản dễ bị hư. Trăn trở điều này, cuối năm 2015, anh Nghị bắt tay vào nghiên cứu sản xuất túi đựng 9 lớp.

“Quá trình nghiên cứu, thử nghiệm công trình kéo dài gần 2 năm, gặp nhiều khó khăn, có lúc tưởng chừng bỏ cuộc. Nếu mình bỏ cuộc, đồng nghĩa với việc đơn vị sẽ mất chỗ đứng trên thị trường. Lợi ích của đơn vị cũng là lợi ích của mình, nghĩ vậy nên tôi không cho phép mình thất bại”, anh Nghị chia sẻ. 

Túi đựng 9 lớp ứng dụng thành công vào thực tế có thời gian bảo quản nông sản lên đến gần 3 tháng (tăng thời gian bảo quản nông sản gấp chục lần so với túi đựng 5 lớp). Ngoài ra, túi đựng 9 lớp sau cải tiến cũng thẩm mỹ hơn, trong khi giá thành sản xuất lại giảm. Với cải tiến trên của anh, mỗi năm Xí nghiệp Bao bì An Khang tiết kiệm hơn 2,3 tỷ đồng, đặc biệt, sản phẩm ngày càng thu hút khách hàng tìm mua.

Hình mẫu người thợ cả

“Chính sự chịu khó, ham học hỏi, không nề hà trong công việc đã giúp anh Nghị tiến bộ nhanh chóng và trưởng thành trong công việc. Hơn 30 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của anh không chỉ có giá trị về mặt kinh tế, mà còn có ý nghĩa lớn thúc đẩy phong trào thi đua lao động, phát huy tinh thần sáng tạo trong sản xuất ở đơn vị. Anh Nghị xứng đáng là hình mẫu người thợ cả, là điển hình thanh niên của thế hệ hiện nay”, anh Nguyễn Quốc Thanh, Phó giám đốc Xí nghiệp Bao bì An Khang, nhận xét về cấp dưới của mình. 

Ngoài đam mê sáng tạo, tích cực tham gia lao động, theo đánh giá của chị Đồng Thị Thu Hường, Tổ phó Quản lý chất lượng Xí nghiệp An Khang, anh Nghị là người sống chan hòa, luôn chia sẻ khó khăn với anh em, đồng nghiệp trong cuộc sống cũng như trong công việc. 

Với những thành tích đạt được trong công việc, anh Bùi Thanh Nghị đã được UBND TPHCM tặng bằng khen Chiến sĩ thi đua năm 2017; Thành đoàn TPHCM trao giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2018; được Đảng bộ Tổng Công ty Liksin tặng danh hiệu “Điển hình Dân vận khéo” năm 2018; được Tổng Công ty Liksin tặng danh hiệu “Quản lý chất lượng xuất sắc” từ năm 2015 đến 2018, danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” từ năm 2015 đến 2018.

Tin cùng chuyên mục