Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Từ ngày 15 đến 20-4-2019, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm Trung ương sẽ triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019” trên phạm vi toàn quốc, với chủ đề  “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. 
Kiểm soát thực phẩm để đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng
Kiểm soát thực phẩm để đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng

Theo Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm Trung ương, thông qua việc tổ chức tháng hành động nhằm tăng cường công tác giáo dục, truyền thông, thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm. Đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Tăng cường công tác giám sát, hậu kiểm tại các tỉnh, thành phố trọng điểm; các địa phương có đường biên giới, cửa khẩu. Đối với việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tháng hành động đề cao vai trò của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng. Thông qua các hoạt động, hướng tới giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng.

Ngoài các hoạt động thường xuyên để bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019” còn là dịp phát động chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và các bệnh do sử dụng thực phẩm không an toàn.

UBND các cấp đóng vai trò tập trung sự chỉ đạo và bố trí nguồn lực cho công tác an toàn thực phẩm. Phát huy ý thức trách nhiệm cộng đồng của cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.  

Việc kiểm soát được chất lượng thực phẩm sẽ giúp kéo giảm các vụ ngộ độc thực phẩm, cũng như bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng. 

Tin cùng chuyên mục