Tháng hành động phòng chống ma túy từ ngày 1-6

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu các bộ, cơ quan thành viên Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, UBND các tỉnh, thành chỉ đạo triển khai Tháng hành động phòng chống ma túy từ ngày 1-6 đến 30-6 với chủ đề “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu”.
Tang vật ma tuý bị thu giữ
Tang vật ma tuý bị thu giữ

Thủ tướng yêu cầu thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống ma túy; hậu quả và tác hại của việc sử dụng, sản xuất và buôn bán ma túy đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội; trong đó, tập trung vào các loại ma túy tổng hợp, chất hướng thần mới đang có xu hướng lan rộng trong giới trẻ như cần sa, ketamin, ma túy đá, tem giấy, cỏ Mỹ, bóng cười... Bộ TT-TT chỉ đạo các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở tăng thời lượng, tần suất thông tin, tuyên truyền phòng chống ma túy; xây dựng và truyền tải thông điệp phòng chống ma túy trên các trang thông tin, mạng xã hội có nhiều người theo dõi, qua tin nhắn đến các thuê bao di động.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Công an hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp kết quả thực hiện Tháng hành động phòng chống ma túy; chỉ đạo các lực lượng tập trung điều tra, triệt phá các tổ chức, đường dây mua bán ma túy lớn, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; tăng cường kiểm duyệt, điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức giới thiệu, mua bán, khuyến khích sử dụng ma túy, các chất gây nghiện, chất gây ảo giác trên Internet, mạng xã hội… Tổng cục Hải quan tăng cường các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát ma túy, rà soát lại các khâu thực hiện quy trình thủ tục hải quan, kịp thời phát hiện và khắc phục các sơ hở, thiếu sót mà những đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép chất ma túy, tiền chất có thể lợi dụng hoạt động.

Chiều cùng ngày, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM, cho biết: TPHCM có hơn 23.500 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; trong đó có mặt tại địa phương là gần 10.500 người, đang ở các cơ sở chữa bệnh gần 12.000 người. Số người nghiện ma túy chưa thống kê được có thể lên đến khoảng 16.000 người. Trong đó, có đến 70%-80% trường hợp sử dụng ma túy tổng hợp và những người này thường vào nhà trọ, khách sạn, vũ trường, karaoke “đập đá” theo nhóm. 

Tin cùng chuyên mục