Tháng 11, tổng kết thí điểm về Uber và Grab ​

Tháng 11 tới, Bộ GTVT sẽ làm việc với một số tỉnh thành cũng như tiến hành sơ kết 2 năm thí điểm đối với loại hình Uber và Grab để có đánh giá, đề ra giải pháp quản lý phù hợp với điều kiện cụ thể từng địa phương.

Ngày 21-10, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng, triển khai nhiệm vụ quý IV- 2017.

Chính phủ tiếp tục yêu cầu triển khai các giải pháp thiết thực để kéo giảm, kiềm chế TNGT trong thời gian tới.

Báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra 14.346 vụ TNGT, làm chết 6.113 người, bị thương 11.785 người. So với cùng kỳ 2016, TNGT giảm khoảng 5% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Có 43 tỉnh thành trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm và 15 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2016.

Ngoài ra, tình hình ùn tắc giao thông có diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng, nhất là tại Hà Nội và TPHCM. Trong 9 tháng đầu năm, lực lượng công an đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT theo các chuyên đề. Đã kiểm tra, xử lý gần 3,5 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền trên 2.000 tỷ đồng, tạm giữ 535.934 phương tiện…

Tháng 11, tổng kết thí điểm về Uber và Grab ​ ảnh 1 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VGP
Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao việc Cà Mau, Cao Bằng, Quảng Ninh giảm trên 35% số người chết do TNGT; Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng phương án phân bổ kinh phí xử phạt về trật tự ATGT cho ngân sách địa phương phù hợp hơn với thực tiễn nhiệm vụ.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng lưu ý 15 tỉnh thành có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2016. Trong đó đề nghị các Chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban ATGT 8 địa phương có số người chết tăng trên 10% (Quảng Bình, Khánh Hòa, Quảng Trị, Cần Thơ, Hải Phòng, Tuyên Quang, Hậu Giang, Lai Châu) và 2 tỉnh có số người chết tăng trên 40% (Hậu Giang, Lai Châu) quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn nữa đối với nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, một số nơi còn tình trạng cấp ủy, người đứng đầu chính quyền địa phương, đơn vị chức năng chưa sâu sát, thiếu quyết liệt trong công tác bảo đảm ATGT, để tồn tại hiện tượng buông lỏng trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật, dung túng vi phạm, tiêu cực, làm trái quy định. Đặc biệt là trong kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý xe ô tô chở khách theo hợp đồng, bến bãi đường bộ, bến thủy nội địa không phép, hành lang an toàn giao thông...

Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ, một số địa phương cấp phép khai thác cát sỏi trên sông vẫn buông lỏng quản lý, để diễn ra tình trạng khai thác cát trái phép, ngoài phạm vi được cấp, vi phạm luồng đường thủy nội địa và khu vực gần bờ, làm biến đổi dòng chảy, sạt lở bờ sông, gây mất ATGT, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Một số địa phương tái diễn tình trạng xe ô tô cơi nới thùng chở hàng quá tải, đặc biệt là tại các địa bàn có mỏ vật liệu, nhà máy xi măng và tại các khu vực có cảng, khu công nghiệp.

Đối với Hà Nội, TPHCM và các đô thị lớn, các giải pháp quản lý sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân gắn với phát triển vận tải hành khách công cộng còn triển khai chậm, chưa có giải pháp căn cơ và duy trì hiệu quả lập lại trật tự đô thị…

Từ thực tế đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương nỗ lực hơn nữa với mục tiêu cao nhất là tiếp tục kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí từ 5-10%, cũng như giảm số vụ ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn. Ủy ban ATGT Quốc gia cần sớm hoàn thiện quy chế về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác bảo đảm ATGT.

Riêng đối với UBND TP Hà Nội, TPHCM và các đô thị trực thuộc Trung ương, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục triển khai kế hoạch lập lại trật tự giao thông đô thị; có giải pháp phù hợp, ổn định để quản lý vỉa hè, lòng đường một cách hiệu quả, ưu tiên cho người đi bộ và phương tiện công cộng. Tiếp tục nâng cao chất lượng vận tải công cộng gắn với quản lý sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; phân luồng, điều tiết giao thông và hướng dẫn tham gia giao thông qua các điểm hay ùn tắc giao thông, các đoạn tuyến có công trình xây dựng chiếm dụng lòng, lề đường, bị ngập nước do mưa, triều cường...

Về quản lý xe Uber và Grab đang có nhiều tranh cãi hiện nay, tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ Thọ cho biết, tháng 11 tới, Bộ GTVT sẽ làm việc với một số tỉnh thành cũng như tiến hành sơ kết 2 năm thí điểm đối với loại hình này để có đánh giá, đề ra giải pháp quản lý phù hợp với điều kiện cụ thể từng địa phương.

Tin cùng chuyên mục