Thận trọng khi thu phí ô tô vào trung tâm

Dư luận hiện đang quan tâm về dự án thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM do Công ty CP Công nghệ Tiền Phong đề xuất với lãnh đạo TPHCM để góp phần hạn chế ùn tắc giao thông. 
Hàng ngàn ô tô nối đuôi nhau hướng vào trung tâm thành phố. Ảnh: ĐÀO THỤY
Hàng ngàn ô tô nối đuôi nhau hướng vào trung tâm thành phố. Ảnh: ĐÀO THỤY
Ghi nhận trong mấy ngày qua, nhiều ý kiến phản ứng, bàn ra trước đề xuất này, trong đó đa số là ý kiến từ những người hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực giao thông. 
Các ý kiến tỏ ý băn khoăn, nếu không nói là ngờ vực việc thu phí liệu có đảm bảo sẽ giảm và tiến tới không ùn tắc giao thông vào trung tâm TPHCM? Chưa kể, việc thu phí sẽ góp phần tăng giá thành vận tải, người tiêu dùng phải gánh vác phần phí này thay cho nhà xe. Những lập luận này không phải không có cơ sở thực tiễn. Việc đề án thu phí vừa được đưa ra đã đón nhận những ý kiến phản biện trái chiều sẽ rộng đường cho lãnh đạo và các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét trước khi có quyết định cuối cùng. 
Song tôi và nhiều bạn bè có góc nhìn khác. Đúng là việc thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM dễ gây tổn thương cho người dân, nhất là khi dư luận vừa trải qua cơn sốt phí BOT khiến người dân bất bình. Đó là chưa kể, phương tiện giao thông cá nhân đã gánh quá nhiều thuế, phí, nay nói đến phí ô tô vào trung tâm sẽ dễ tạo dị ứng dư luận. Nhưng bình tâm nhìn lại, việc thu phí này là một giải pháp trong nhiều giải pháp tương lai để trung tâm thành phố thoát khỏi nạn kẹt xe ngày càng trầm kha. Số lượng ô tô ở TPHCM đang tăng rất nhanh, lên đến 600.000 chiếc. Chỉ riêng trong tháng 7-2016, đã có 5.000 ô tô đăng ký mới. Hiện nay, bình quân một ngày có thêm 150 - 200 chiếc ô tô nhập dòng lưu thông trên đường phố. Nếu không sớm có những giải pháp tích cực và khẩn trương, nạn kẹt xe tại TPHCM sẽ không bao giờ chấm dứt. 
Khi giá bán ô tô hiện đang trong chiều hướng giảm mạnh, sẽ có thêm nhiều người sắm xe, dẫn đến tình trạng ùn tắc. Một số nước trong khu vực ASEAN đã triển khai các biện pháp đấu giá biển số, đấu giá quota lưu hành ô tô… để hạn chế bớt lượng xe vào trung tâm thành phố. Vấn đề đặt ra hiện nay cần được công khai với dư luận: Số tiền thu phí sẽ dùng vào việc gì, hay lại là một kiểu BOT mới? Người dân sẽ đồng tình ủng hộ việc thu phí ô tô, nếu nguồn thu này được dùng để phát triển mạng lưới xe vận chuyển hành khách công cộng, tăng thêm các bãi đậu ô tô, phát triển thêm hệ thống mạng lưới đường vành đai… TPHCM nên thận trọng nghiên cứu những bài học kinh nghiệm từ những nước áp dụng không thành công biện pháp thu phí ô tô, để có cách làm phù hợp với thành phố. Việc triển khai 36 cửa thu phí ô tô vào trung tâm thành phố là điều cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, tránh ảnh hưởng đến giao thông và kiến trúc đô thị. Không chỉ thu phí ô tô, TPHCM cần nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp đồng bộ khác, vì nếu chỉ chăm chăm thu phí thì không thể giải được rốt ráo bài toán kẹt xe.

Tin cùng chuyên mục