Thảm họa động đất, núi lửa ở Mexico: Hơn 250 người thiệt mạng

Trận động đất cường độ lên tới 7,1 độ richter xảy ra tại khu vực cách thị trấn Atencingo ở bang Puebla, miền Trung Mexico khiến ít nhất 248 người chết, nhiều nhà cửa, công trình đổ sập. 
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân trong vụ động đất tại Mexico
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân trong vụ động đất tại Mexico

Đêm 19-9 (giờ địa phương) một trận động đất cường độ lên tới 7,1 độ richter xảy ra tại khu vực cách thị trấn Atencingo ở bang Puebla, miền Trung Mexico khiến ít nhất 248 người chết, nhiều nhà cửa, công trình đổ sập.

Cùng thời điểm xảy ra động đất, núi lửa Popocatepetl cũng phun trào tại khu vực Atzitzihuacan làm 15 người chết.

Số thương vong tăng mỗi giờ

Thương tâm nhất là vụ Trường Tiểu học Colegio Enrique Rebsamen tại thủ đô Mexico City đổ sập vì động đất. Phát biểu trên truyền hình, Thứ trưởng Giáo dục Javier Trevino cho biết, vụ sập trường học tại khu vực Coapa đã khiến 25 người chết, trong đó có 21 trẻ em.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto xác nhận còn 30 trẻ em và 12 người lớn mất tích. Lực lượng cứu hộ đã được triển khai tại các khu vực ảnh hưởng tại thủ đô Mexico City để tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát. Ước tính, 44 tòa nhà đã bị đổ sập, trong đó có 1 trường học, 1 siêu thị và 1 nhà máy. Đa số thiệt hại tập trung tại quận Condesa và Roma ở trung tâm thủ đô Mexico City.

Trong một thông báo trên trang mạng Twitter, người đứng đầu Cơ quan phòng vệ dân sự Mexico Luis Felipe Puente cho biết, trong số những nạn nhân thiệt mạng có 117 người ở Mexico City, 55 người ở bang Morelos, 12 người ở bang Mexico và 3 người ở bang Guerrero ven Thái Bình Dương.

Công ty Điện lực quốc gia Mexico thông báo khoảng 4,6 triệu hộ gia đình, doanh nghiệp và các cơ sở khác đã bị mất điện, đa số nằm ở khu vực Mexico City và các bang Guerrero, Morelos, Puebla, Oaxaca, Tlaxcala.

Cùng thời điểm xảy ra động đất, một vụ phun trào nhỏ đã xảy ra ở núi lửa Popocatepetl. Thủ hiến bang Puebla Jose Antonio Gali xác nhận vụ việc đã khiến một nhà thờ bị đổ sập và làm 15 người thiệt mạng tại khu vực Atzitzihuacan nằm trên sườn núi lửa.

Ráo riết tìm kiếm nạn nhân

Hàng trăm binh sĩ, cảnh sát và tình nguyện viên đã vật lộn suốt đêm với những đống đổ nát, đặc biệt là tại trường cấp I và II Enrique Rebsamen ở phía Nam thủ đô Mexico City, để cố gắng cứu một giáo viên và 2 học sinh được phát hiện là còn sống và đang bị kẹt trong đống đổ nát.

Bộ trưởng Nội vụ Mexico Miguel Angel Osorio Chong cho rằng cần có thêm lực lượng cứu hộ. Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto phải hủy chuyến công du đến Oaxaca, khu vực bị tàn phá bởi trận động đất xảy ra ngày 7-9 vừa qua và quay về Mexico City để chỉ huy công tác ứng phó thảm họa.

Thị trưởng Mexico City Miguel Angel Mancera cho biết, 55 tòa nhà ở thành phố này đã bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng sau trận động đất. Nhiều vụ rò rỉ khí gas và hỏa hoạn cũng đã xảy ra. Quận Roma là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất khi một tòa nhà cao 6 tầng và một số tòa nhà khác bị đổ sập. Hiện sân bay quốc tế của thành phố này phải tạm thời đóng cửa để kiểm tra an toàn trong khi tình trạng mất điện đã xảy ra trên diện rộng.

Nhiều quốc gia trong khu vực Mỹ Latinh đã lên tiếng đề nghị hỗ trợ Mexico. Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh tổ chức này sẵn sàng hỗ trợ Mexico sau trận động đất. Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ Chính phủ Mexico khắc phục hậu quả trận động đất này.

Trong một bài phát biểu tại Vatican, Giáo hoàng Francis đã bày tỏ chia buồn và cầu nguyện cho tất cả người dân Mexico.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng viết trên Twitter khẳng định sát cánh cùng người dân Mexico.

Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ “đoàn kết với Mexico, chia buồn với những người đã mất người thân trong trận động đất”. Ngoại trưởng New Zealand Gerry Brownlee cho biết, New Zealand sẵn sàng hỗ trợ mọi nỗ lực quốc tế nếu được đề nghị.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, Trung Quốc bày tỏ chia buồn và tin tưởng rằng nhân dân Mexico có thể vượt qua thảm họa.

Israel cho biết đã gửi một đội gồm 70 binh sĩ, trong đó có kỹ sư và chuyên gia tìm kiếm cứu hộ tới Mexico sau trận động đất.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi điện thăm hỏi

Được tin vụ động đất với cường độ 7,1 độ richter xảy ra ngày 19-9 đã gây ra những thiệt hại to lớn về người và của tại Liên bang Mexico, ngày 20-9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống Liên bang Mexico Enrique Peña Nieto.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Luis Videgaray Caso.

MINH GIANG

Tin cùng chuyên mục