Thai phụ ở Tuyên Quang sinh 3 cùng trứng cực hiếm trên thế giới

Sau gần 1 giờ phẫu thuật, 3 bé trai con chị Âu Thị T. (29 tuổi ở huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) lần lượt chào đời có cân nặng 2,1 kg; 2 kg và 1,7 kg. Thống kê trên thế giới cho thấy tỉ lệ mang thai sinh 3 tự nhiên rất hiếm, nhưng đa sinh cùng trứng còn cực hiếm với tỉ lệ 1/60.000 ca đến 1/200 triệu ca.

 

Các bác sĩ sản khoa của Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa phối hợp với  khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức thực hiện ca mổ đẻ thành công cho một sản phụ sinh 3 cùng trứng hết sức hiếm gặp trên thế giới. Bác sĩ Phạm Thị Lan Hương, Trưởng khoa Phụ sản, cho biết, thai phụ là chị Âu Thị T. (29 tuổi ở huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu do có dấu hiệu đau bụng, vỡ ối dù thai mới được 35 tuần. Ngay sau khi thăm khám, các bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu lấy thai vì thai phụ T.  mang 3 thai với 2 ngôi thai ngược.

Thai phụ ở Tuyên Quang sinh 3 cùng trứng cực hiếm trên thế giới ảnh 1 Các bác sĩ đón 3 bé trai sinh cùng trứng của sản phụ Âu Thị T.

Do thai phụ đã có tiền sử 2 lần mổ đẻ trước đó vào năm 2009 và 2012 nên các bác sĩ  xác định đây là ca mổ khó, sản phụ lại mang 3 thai nên có nguy cơ đờ tử cung, gây chảy máu, thậm chí sốc mất máu, nguy hiểm tính mạng. Vì thế trong quá trình phẫu thuật lấy thai, bác sĩ phải chủ động dùng thuốc tăng co bóp tử cung và vừa mổ vừa gỡ dính tử cung. Sau gần 1 giờ phẫu thuật căng thẳng, 3 bé trai con chị T. lần lượt chào đời có cân nặng 2,1 kg, 2 kg và 1,7 kg. Đến nay sức khỏe của cả 3 bé đã dần ổn định, trong đó 1 bé đã được ra khỏi lồng kính.

Tin cùng chuyên mục