Thái Lan: Tích cực bơm nước khỏi hang Tham Luang

Ngày 5-7, nhằm cứu đội bóng gồm 12 bé trai 11-16 tuổi và huấn luyện viên khỏi hang động bị ngập, các lực lượng cứu hộ Thái Lan đang huy động các máy bơm để bơm nước ra ngoài với mực nước giảm 1cm/giờ.
Các thành viên đội bóng mắc kẹt bên trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai của Thái Lan. Ảnh: THX/TTXVN
Các thành viên đội bóng mắc kẹt bên trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai của Thái Lan. Ảnh: THX/TTXVN

Tuy nhiên, dự báo ngày 6-7 sẽ có mưa và như vậy, nguy cơ hang tái ngập sẽ càng làm phức tạp thêm công tác giải cứu.

Theo tờ The Straits Times, 13 bộ thiết bị lặn đã được chuẩn bị đưa tới đội bóng, những người đã trải qua 12 đêm dưới lòng đất trong hang Tham Luang ở miền Bắc Thái Lan.

Australia cử thợ lặn tham gia vào các nỗ lực cứu hộ và giúp lập kế hoạch, Israel cung cấp thiết bị phát thanh và truyền thông, Lào và Myanmar cử công nhân cứu hộ và thợ lặn, Bộ Tư lệnh Mỹ - Thái Bình Dương (PACOM) đã cử 30 nhân viên quân sự, bao gồm cả thợ lặn.

Chuyên gia y tế và hải quân Thái Lan đang đánh giá liệu các em có phù hợp và đủ thể lực để được đưa ra sớm hay không. Kết quả khám sức khỏe 12 bé trai và huấn luyện viên vào ngày 5-7 cho thấy hiện quá nguy hiểm để đưa họ ra ngoài, trong đó có 2 người đang bị kiệt sức vì suy dinh dưỡng.

Các nhóm cứu hộ cũng bắt đầu bơm oxy vào hang cùng với việc ngăn các nguồn nước đổ vào hang. Nhiều em không biết bơi và không có kinh nghiệm lặn. Các chuyên gia hải quân đang dạy các em những điều cơ bản về lặn. Tuy nhiên, hang có những đoạn rất hẹp chỉ có thể lặn từng người một, không có người lặn kèm.

Phương án thứ hai là tìm đường thông lên trên để sơ tán trong trường hợp mưa lớn gây ngập hang trở lại. Các đội tìm kiếm một tuyến đường khác thông vào hang vì các thành viên đội bóng cho biết có nghe tiếng chó sủa và trẻ em chơi đùa.

Tin cùng chuyên mục