Thái Lan sắp bầu thủ tướng

Ngày 24-5, Bangkok Post dẫn lời Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam cho biết,  Thủ tướng mới dự kiến sẽ được bầu trong tháng 5 và tuyên bố về chính sách trước Quốc hội, sau đó nhận nhiệm vụ chính thức vào tháng 6.
Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam
Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam

 Cũng theo ông Wissanu, thủ tướng mới cùng nội các sẽ tuyên thệ với sự hiện diện của Nhà Vua Thái Lan theo yêu cầu của hiến pháp. Ngày 25-5, Hạ viện  và Thượng viện sẽ bầu chủ tịch. Cuộc họp của Hạ viện bầu thủ tướng sẽ được công bố sau. 

Mặc dù 2 tháng đã trôi qua kể từ sau cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào ngày 24-3 vừa qua, tình hình chính trị Thái Lan vẫn chưa lắng dịu trong bối cảnh đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (PPRP) và đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) đang cạnh tranh để thành lập một chính phủ liên hiệp với sự chênh lệch tương quan lực lượng không đáng kể ở Hạ viện. Cùng ngày, một nguồn tin từ đảng PPRP khẳng định họ đã có nhiều nhất là 252 hạ nghị sĩ đồng ý tham gia liên minh thành lập chính phủ. Trong khi đó, liên minh của Pheu Thai đã bị suy yếu đi nhiều sau khi Chủ tịch đảng Tương lai mới Thanathorn Juangroongruangkit bị Tòa án Hiến pháp Thái Lan đình chỉ tư cách hạ nghị sĩ vào ngày 23-5 vừa qua. 

Tin cùng chuyên mục