Thái Lan cân nhắc cấp quốc tịch cho huấn luyện viên được giải cứu

Theo Guardian, ông Venus Sirsuk, Giám đốc Cục Đăng ký thuộc Bộ Nội vụ Thái Lan, xác nhận văn phòng của ông đang xem xét cấp quốc tịch cho 3 cầu thủ trong đội bóng thiếu niên Lợn Hoang được giải cứu ngày 10-7 là Pornchai Kamluang, Adul Sam-on, Mongkhol Boonpiam và huấn luyện viên Ekaphol Chantawong. 

 

Huấn luyện viên Ekkapol Chantawong chụp ảnh cùng một số thành viên đội bóng Lợn Hoang. Ảnh: Twitter.
Huấn luyện viên Ekkapol Chantawong chụp ảnh cùng một số thành viên đội bóng Lợn Hoang. Ảnh: Twitter.
Giới chức huyện Mae Sai đang tìm kiếm giấy chứng sinh của 4 người để xem họ có được sinh ra ở Thái Lan hay không và có cha hoặc mẹ là người Thái Lan hay không. Về mặt pháp lý, cả 4 người trên chưa được xem là công dân Thái Lan và cũng không có nhiều quyền lợi như những thành viên khác trong đội bóng.

Theo luật pháp Thái Lan, những người không quốc tịch vẫn có thể có một số quyền cơ bản như quyền được giáo dục và tiếp cận với dịch vụ y tế. Đây là lý do tại sao một số cậu bé không có quốc tịch trên vẫn được đi học. Tuy nhiên, các bé bị hạn chế quyền làm việc, tự do di chuyển cũng như phải xin phép khi ra khỏi tỉnh Chiang Rai. Nhiều người hy vọng những thách thức mà đội bóng Lợn Hoang vừa trải qua có thể khiến các nhà chức trách dẫn tới quyết định thay đổi chính sách về việc cấp quốc tịch cho họ. 

Tin cùng chuyên mục