Tha hồ mếu

- Một ngân hàng thương mại vừa quyết định tài trợ cho dự án dịch thuật, xuất bản sách thiếu nhi. Một số đầu sách hay có nguồn từ Nhựt Bổn sẽ được “bắc cầu” cho con nít xứ mình có thêm niềm vui. 

- Cùng lúc nghe tin đó, lại nghe rên rẩm của một người mần sách có uy tín ở thị trường nội. Chị này nói rằng bảo vệ cho được bản quyền vẫn là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” mà chẳng đi được tới đâu. Chỉ cần một quyển sách ăn khách mới ra, sách lậu đã rần rần. Kiểm tra kiểm soát mới mạnh ngoài đường lộ, chứ vô hẻm thì còn nhiều vướng víu.

- Phạt thật nặng các trường hợp vi phạm là ngon chớ gì?

- Đâu có dễ như ăn kẹo vậy. Sách lậu có đủ kiểu luồn lách, trong khi sách chính hiệu lại chỉ có đường... dán tem. Gần đây, lại có thêm nạn chế tạo sách in thành sách nói, cũng khơi khơi chôm bản quyền bỏ lên mạng mà cả tác giả lẫn nhà xuất bản đều chưa biết phải làm gì.

- Vụ này đầu đuôi ra sao?

- Có những cá nhân hay pháp nhân mua sách giấy, rồi thuê người đọc, bỏ lên các trang mạng của họ. Nếu nội dung sách hay, chuyện đọc nó có thể thu hút nhiều người nghe. Nhưng cái chính là họ chẳng cần xin phép. Người làm web có “sách lụi” cứ vui vẻ mà chôm chỉa, còn tác giả lẫn nhà xuất bản bó tay, chỉ có nước tha hồ... mếu! 

Tin cùng chuyên mục