Tết này không lo thiếu mai

Với tình hình thời tiết đang khá thuận lợi, dự báo thị trường cây kiểng, hoa tết trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019 sẽ rất phong phú, giá không tăng cao. Ngoài những chợ hoa xuân như mọi năm, TPHCM sẽ có đường hoa mai vàng tại huyện Bình Chánh để du khách tham quan và mua sắm.

Chủng loại phong phú

Tại các vườn mai ở quận 9 và quận Thủ Đức, những ngày này, nhiều nhà vườn đang tất bật chăm sóc, sang chậu mới cho từng cây mai để chuẩn bị bán hàng mùa tết.

Nhà vườn của ông Trịnh Hoàng Quân (quận Thủ Đức) cung cấp hơn 1.000 cây mai/năm, dự kiến năm nay sẽ cho ra thị trường khoảng 70% sản lượng, với giá cho thuê/bán khoảng 3 - 50 triệu đồng/cây. Theo ông Quân, thời tiết năm nay diễn biến khá tốt, từ nay cho đến sau khi lảy lá vài ngày (khoảng 15 tháng Chạp), nếu thời tiết không mưa bất thường thì hoa sẽ nở đúng ngày.

Tương tự, tại nhiều nhà vườn trồng hoa cúc pha lê, hoa mào gà, hoa hướng dương… trên địa bàn quận 12, Bình Chánh, Hóc Môn, nông dân cũng đang tất bật tưới nước, chăm sóc. Nhiều vườn hoa đã bắt đầu chớm nở nụ. Theo bà con, nếu từ nay đến 20 tháng Chạp, thời tiết vẫn thuận lợi thì hoa sẽ nở đẹp để phục vụ mùa tết.

Tết này không lo thiếu mai ảnh 1 Chăm sóc mai tết tại vườn mai Trung Sơn, huyện Bình Chánh. Ảnh: CAO THĂNG
Sau khi tham quan nhiều nhà vườn tại tỉnh Đồng Nai, Đồng Tháp, Lâm Đồng…, ông Huỳnh Thế Trọng (quận 12) nhận định cơn bão vừa qua không ảnh hưởng nhiều  đến thị trường hoa tết. Dự báo, với sản lượng cao từ các tỉnh miền Tây, miền Đông, cộng với thời tiết thuận lợi, thị trường hoa kiểng tết có khả năng thừa. Cho nên, nếu thương nhân tăng giá quá cao, có thể sẽ bị tồn hàng, phải tự “chặt” hoa vào ngày 30 Tết.

Tết này các nhà vườn cũng chào hàng rất nhiều hoa kiểng lạ, giống mới. Nhà vườn “Dừa phú quý Bến Tre” cho biết đã chuẩn bị lượng lớn các sản phẩm dừa, bưởi, xoài được khắc chữ “Tài, Lộc, Phúc, Thọ” để chưng bàn thờ, mâm cỗ ngày tết. Nhiều nhà vườn miền Tây, miền Đông còn tạo hình ra những trái dừa theo kiểu bình hồ lô, trái bưởi theo dạng thỏi vàng với giá 120.000 - 250.000 đồng/trái. Trên nhiều trang mạng xã hội cũng quảng cáo sản phẩm dưa lưới có khắc chữ “Tài, Lộc”, với giá dao động khoảng 150.000 - 300.000 đồng/trái.

Thị trường hoa kiểng tết TPHCM năm nay cũng đón nhiều sản phẩm lạ từ miền Bắc vào TPHCM. Những điểm kinh doanh trên đường Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), Mai Chí Thọ (quận 2), Thành Thái (quận 10) đã nhập về nhiều cây bưởi diễn, quất cảnh từ Hà Nội.

Ông Trịnh Minh Tân (chủ cửa hàng Minh Tân, quận 2) cho biết, cây bưởi Diễn, quất cảnh có giá từ 5 - 100 triệu đồng/cây, tùy theo độ độc đáo như nhiều trái, dáng đẹp, gốc lớn… Những cây kiểng được ghép trái sẽ có giá cao hơn. Cửa hàng Happy Trees (quận Phú Nhuận) cũng nhập về sản phẩm độc đáo như lựu đỏ Ấn Độ, cây sung Mỹ, cúc vàng và hoa mai đỏ, ngoài ra còn cây cổ Sa Pa, Hải Phòng… có giá từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng.

Đường hoa mai vàng ở Bình Chánh

Trên địa bàn xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh) hiện có 276ha trồng mai vàng với hơn 200 hộ tham gia, khu vực trồng tập trung tại ấp 3 với diện tích là 138ha. Từ đó, Hợp tác xã Mai vàng Bình Lợi được thành lập tháng 10-2018 để kinh doanh thuận lợi hơn.

Ông Trần Tứ Vương, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Mai vàng Bình Lợi, cho biết từ trước Tết Nguyên đán khoảng 30 ngày, thương lái bắt đầu đến tận vườn thu mua, nhìn chung năm nay tình hình tiêu thụ tốt, người dân trồng mai có thu nhập ổn định.

Ông Phạm Tiến Đạt, chủ một nhà vườn trồng mai vàng tại xã Bình Lợi, cũng thông tin từ năm ngoái, cây mai vàng Bình Lợi được các thương nhân thu mua, bán qua Campuchia rất nhiều. Thay vì trồng trong chậu, cây mai vàng được trồng trên đất nên có sức khỏe tốt, vận chuyển đường xa được.

Nhờ thương hiệu mai vàng Bình Lợi có “tên tuổi” mà Tết Kỷ Hợi 2019 đã có nhiều thương lái xuống tận nhà vườn đặt cọc mua mai và cây mai bonsai. Dự báo, năm nay giá giao dịch cây mai vàng sẽ tăng 10%, nguyên nhân là do vật giá tăng.

Đặc biệt, Tết Nguyên đán 2019, huyện Bình Chánh sẽ có đường hoa mai vàng, diễn ra từ ngày 30-1 đến 4-2 trước trụ sở UBND huyện Bình Chánh. Dự kiến, mai vàng có khoảng 240 chậu. Ngoài ra, còn có khu cây kiểng bonsai với 170 chậu và cánh đồng hoa, gồm hoa lan, cây kiểng văn phòng, hoa sống đời, cúc, vạn thọ…

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, đường hoa góp phần giới thiệu cây mai vàng xã Bình Lợi. Bên cạnh đó, đường hoa tạo điều kiện cho các nghệ nhân và nhà vườn trồng cây mai vàng, hoa nền, lan - cây kiểng có cơ hội tham gia mua bán, giao lưu, học tập kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc. Ngoài ra, đường hoa sẽ trở thành một điểm tham quan, thưởng ngoạn nhân dịp Tết Nguyên đán.

Tin cùng chuyên mục