Tết đến với mọi người, mọi nhà

Để người dân đón Tết Mậu Tuất 2018 ấm áp, đủ đầy, năm nay, hoạt động chăm lo tết tại TPHCM được các cấp chính quyền, đoàn thể triển khai sớm hơn mọi năm 1 tháng. Các hoạt động chăm lo được nâng chất hơn, đối tượng chăm lo cũng đa dạng hơn nhờ có sự tham gia, chung tay của cả cộng đồng… 
Đồng chí Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, thăm và tặng quà tết cho người dân hoàn cảnh khó khăn Ảnh: PHẠM MINH
Đồng chí Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, thăm và tặng quà tết cho người dân hoàn cảnh khó khăn Ảnh: PHẠM MINH
Xuân ấm áp, tết đủ đầy
Những ngày này, tết như đã đến với bà con ở khu phố 14, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân. Những căn nhà xập xệ, những con hẻm gập ghềnh ổ gà, những đường dây điện xuống cấp đã và đang được nâng cấp, sửa chữa khang trang, sạch đẹp, an toàn.
Bên trong nhà, nhiều gia đình bắt đầu sơn phết lại cửa, bàn ghế để chuẩn bị đón tết. Ông Trần Văn Diên, nhà trong khu phố 14, cho biết có được diện mạo trên là nhờ chính quyền, đoàn thể ở quận, phường và các mạnh thường quân trên địa bàn quan tâm, hỗ trợ kinh phí sửa chữa từ đầu tháng 12- 2017 đến nay.
“Với những hộ khó khăn như gia đình tôi, quận và phường còn tặng quà, hỗ trợ tiền mua sắm tết. Tuy số tiền hỗ trợ không lớn nhưng đó là tấm lòng, sự sẻ chia giúp chúng tôi ấm lòng hơn trong những ngày tết”, ông Diên bày tỏ. 
Tết Mậu Tuất 2018 là cái tết thứ 2 vợ chồng anh Lê Thành Hưng và chị Nguyễn Thị Hòa (quê huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, công nhân Công ty Bến Thành, Khu công nghiệp Bình Chiểu, quận Thủ Đức) quyết định ở lại TPHCM.
“Đón tết xa gia đình, cha mẹ, con nhỏ buồn lắm, nhưng vì điều kiện khó khăn mình phải chấp nhận. Biết vợ chồng mình ở lại đón tết tại TP, tuần rồi Liên đoàn Lao động quận Thủ Đức, công đoàn cơ quan và cả các cô chú sống quanh khu trọ có đến thăm, động viên, tặng quà. Những phần quà gồm bánh mứt, đường, nhu yếu phẩm có giá trị không lớn nhưng đó là niềm an ủi vô bờ, giúp những người xa quê chúng tôi thấy ấm cúng trong những ngày tết, là động lực để những lao động xa quê vượt khó trên hành trình mưu sinh”, chị Hòa chia sẻ.
Vợ chồng anh Hưng - chị Hòa, hộ ông Diên ở quận Bình Tân là 2 trong số hàng ngàn hộ gia đình, người lao động khó khăn, trường hợp cơ nhỡ đang sống, làm việc tại TPHCM đã và đang được chính quyền, đoàn thể các cấp ở TP và cả cộng đồng chung tay hỗ trợ, để có thể đón một cái ấm áp, đủ đầy. 
Mở rộng đối tượng chăm lo
Theo ông Đỗ Đình Thiện, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, với mục đích hướng đến “Mọi người, mọi nhà đều có tết”, năm nay quận Bình Tân triển khai các hoạt động chăm lo tết sớm hơn mọi năm, bắt đầu từ đầu tháng 12-2017. Đối tượng chăm lo cũng được mở rộng hơn, ngoài các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng, người lao động khó khăn, người neo đơn, trẻ em cơ nhỡ, năm nay quận bổ sung thêm đối tượng là cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang hoàn cảnh khó khăn. Tổng số tiền chăm lo tết năm nay của quận hơn 18 tỷ đồng, chưa kể nguồn xã hội hóa, tham gia từ các mạnh thường quân. 
Tại quận Tân Phú, UBND quận này cho biết, từ ngày 19-1 đến 5-2, quận tổ chức nhiều đoàn đến thăm, tặng quà 7 Mẹ Việt Nam anh hùng, 10 thương binh đặc biệt nặng và thương binh nặng khó khăn, 1.021 hộ cận nghèo, 1.882 người thuộc diện bảo trợ xã hội, 683 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, công nhân - người lao động bị mất việc, giản việc, cán bộ, công chức khó khăn... Đồng thời, quận Tân Phú trao 2 nhà Đại đoàn kết và 100 phần quà cho người nghèo ở huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đắc Nông. 
Trong khi đó, thông qua Quỹ Vì người nghèo, từ đầu tháng 1-2018 đến nay, Ủy ban MTTQ quận 11 đã tổ chức chăm lo, tặng quà cho 288 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn quận. Tổ chức thăm và tặng quà cho nhiều trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc bị bệnh nan y (gồm 155 cán bộ công chức, viên chức đang công tác ngành giáo dục, y tế, 20 cán bộ - chiến sĩ công an hưu trí, 20 công nhân vệ sinh thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 11, 25 công nhân, 50 sinh viên không có điều kiện về quê ăn tết, 52 trẻ em mồ côi...). Quận cũng dành sự hỗ trợ 100 triệu đồng đến một xã nghèo tại tỉnh Đồng Tháp. Kinh phí cho các hoạt động chăm lo này tổng cộng hơn 740 triệu đồng.
Ngoài nhiều hoạt động chăm lo cho đối tượng chính sách, các hộ nghèo và hộ cận nghèo, quận 10 còn có những chương trình dành cho các chiến sĩ, người có công trực tiếp tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, như tổ chức họp mặt, tặng quà. Đây là hoạt động thiết thực tri ân những người đã đóng góp xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình
Ngày 1-2, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TPHCM đã đến thăm hỏi, động viên và trao những phần quà tết cho chị em hội viên khó khăn trên địa bàn quận 4. Mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng, gồm quà và tiền mặt. Trước đó, hội đã đến trao quà cho phụ nữ nghèo trên địa bàn các quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, các huyện Củ Chi và Hóc Môn. Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” do các cấp hội trên địa bàn TPHCM tổ chức. Dự kiến năm nay sẽ có 34.000 phần quà với tổng trị giá hơn 15 tỷ đồng được trao đến các chị em hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, Hội LHPN TPHCM sẽ chăm lo 3.676 suất với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. 
Tết đến với mọi người, mọi nhà ảnh 1 Một gian hàng tại Hội tết ngành y năm 2018 Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Hội LHPN TPHCM cũng đã đến thăm, chúc tết, trao quà tặng cho 51 nữ chủ nhà trọ có đông công nhân và lao động nữ nhập cư tại các khu nhà trọ. Dịp này, lãnh đạo hội đã triển khai đến các nữ chủ nhà trọ những hoạt động hỗ trợ người lao động như không tăng giá thuê phòng, làm thủ tục giúp công nhân dùng điện, nước đúng giá quy định… 
Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM và Công đoàn Các khu chế xuất, công nghiệp TP cũng đã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, chúc tết và tặng quà cho công nhân trên địa bàn các quận, huyện. Tại huyện Củ Chi, đoàn đã trao 375 phần quà trị giá 225 triệu đồng hỗ trợ người lao động bị mất việc làm, nữ công nhân nuôi con nhỏ, mang thai. Đoàn cũng đã đến LĐLĐ huyện Hóc Môn, tổ chức họp mặt và tặng quà cho 275 công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, mỗi phần quà trị giá 650.000 đồng. Riêng LĐLĐ huyện Hóc Môn cũng đã trao tặng quà cho 300 cán bộ công đoàn cơ sở, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng. 
Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM), Công đoàn ngành y tế TPHCM vừa tổ chức ngày Hội tết ngành y năm 2018. Ngày hội thu hút hơn 1.000 cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động tham gia. Nhiều hoạt động thiết thực, phong phú đã được thực hiện.
Cụ thể, các bệnh nhi, gia đình bệnh nhi và người lao động tại bệnh viện đã có cơ hội tham gia mua sắm tại 36 gian hàng Mùa xuân với các mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm, văn phòng phẩm, dụng cụ làm bếp... với giá thấp.
Toàn bộ số tiền thu được từ các gian hàng sẽ được đóng góp vào quỹ chăm lo trong dịp Tết Nguyên đán cho cán bộ, công nhân, người lao động bị bệnh hiểm nghèo. Dịp này, Công đoàn ngành y tế TPHCM cũng đã tặng 183 phần quà, mỗi phần trị giá 700.000 đồng cho những trường hợp khó khăn.

Tin cùng chuyên mục