Tàu chở 71 tấn dầu bị chìm ở đảo Phú Quý, cảnh báo nguy cơ tràn dầu

Tàu chở 71 tấn dầu (khoảng hơn 70.000 lít) không rõ nguồn gốc bị Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận bắt giữ bất ngờ bị chìm khi đang neo đậu tại cảng Phú Quý. Hiện công tác ứng phó khẩn cấp đang được triển khai để tránh nguy cơ dầu tràn ra môi trường.

Ngày 2-7, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) cho biết, tàu dịch vụ hậu cần mang số hiệu BR-VT 98459 TS, công suất 500CV, bất ngờ bị chìm một phần khu vực cảng Phú Quý.

Đây là tàu bị Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận tạm giữ do chở 71 tấn dầu không rõ nguồn gốc từ chiều ngày 29-6. Đến tối ngày 1-7, khi tàu này di chuyển vào gần cảng đảo Phú Quý để neo đậu thì mắc cạn và bị va vào đá chìm một phần thân tàu. 
Cận cảnh chiếc tàu chở dầu gặp nạn. Ảnh: Đức Tín

Theo Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận, 71 tấn dầu trên tàu đều chứa trong thùng phuy. Tuy nhiên một phần dầu trong khoang tàu BR-VT 98459 TS sắp tràn ra biển.

Cũng theo đơn vị này, ngay sau khi xảy ra sự cố, tàu dầu An Hòa mang ký hiệu 97168 đã tiếp cận vị trí tàu bị nạn và triển khai các phương án hút dầu. Tuy nhiên, do gặp phải thời tiết sóng to, gió lớn nên không thể thực hiện được. Nếu mở nắp hầm dầu nước biển sẽ tràn vào các hầm và nhiều khả năng gây chìm toàn bộ phương tiện và gây tràn dầu ra môi trường.

Do sóng to, gió lớn nên phương án cứu hộ tàu bị chìm gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: Đức Tín

Hiện tại, các đơn vị liên quan đã kiểm tra, gia cố chắc chắn các nắp hầm dầu trên tàu gặp nạn để dầu không tràn ra ngoài.

Nhiều phương tiện chuyên dụng đã được huy động để ứng phó nếu có sự cố xảy ra. Ảnh: Đức Tín
Thông tin từ UBND huyện đảo Phú Quý, hiện ở khu vực này gió rất mạnh, các phương tiện cứu hộ khó tiếp cận tàu chở dầu. Thêm vào đó, tại Đảo Phú quý không có phương tiện cứu hộ sự cố dầu tràn.
Trước tình hình trên, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận đã có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan báo cáo Ban Chỉ huy Ứng phó sự cố tràn dầu Quốc gia để triển khai các biện pháp ứng phó. Đồng thời, đề nghị Ban Chỉ huy  Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận thông báo Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải khu vực 3 để cứu hộ tàu gặp nạn.

Tin cùng chuyên mục