Tàu chiến Mỹ tuần tra ở biển Đông

Ngày 30-9, kênh CNN đưa tin hải quân Mỹ đã điều tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Decatur di chuyển trong phạm vi 12 hải lý quanh Đá Gaven và Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. 

Đây là một phần trong khuôn khổ nhiệm vụ mà Hải quân Mỹ gọi là “tuần tra tự do hàng hải”, nhằm thúc đẩy quyền tự do đi lại trong các vùng biển quốc tế. Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết: “Lực lượng Mỹ thường xuyên hoạt động trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, bao gồm khu vực biển Đông. Tất cả các nhiệm vụ được Mỹ vạch ra đều phù hợp với luật pháp quốc tế và khẳng định quan điểm của Washington rằng máy bay và tàu thuyền Mỹ sẽ tự do di chuyển và hoạt động ở bất cứ khu vực nào mà luật pháp quốc tế cho phép”.

Theo quan chức này, nhiệm vụ tuần tra tự do hàng hải nhằm thách thức những tuyên bố chủ quyền sai trái, không tuân thủ luật pháp quốc tế trên biển Đông, đồng thời thể hiện cam kết của Washington về việc duy trì các quyền sử dụng vùng biển và không phận quốc tế theo đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục