Tập trung, sáng tạo trong thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 17-4, tại Bắc Giang, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị giao ban việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị 05) cụm các Tỉnh ủy, Thành ủy khu vực phía Bắc và các Đảng ủy trực thuộc Trung ương.
Các đồng chí lãnh đạo trao đổi bên lề hội nghị . Ảnh: Đảng Cộng sản
Các đồng chí lãnh đạo trao đổi bên lề hội nghị . Ảnh: Đảng Cộng sản

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đánh giá cao việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong 3 năm qua. Việc ban hành hướng dẫn, kế hoạch, tổ chức học tập chuyên đề hàng năm, tổ chức giao ban định kỳ một cách thường xuyên, liên tục, kịp thời, tạo động lực, sức lan tỏa mạnh mẽ đến các địa phương, đơn vị; góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, thiết thực được duy trì và phát huy hiệu quả; nhiều điển hình tập thể, cá nhân được phát hiện, biểu dương, nhân rộng đã lan tỏa các giá trị cao đẹp, trường tồn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, truyền đi năng lượng tích cực cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 cũng bộc lộ nhiều hạn chế như: tính hình thức, chưa tự giác, chưa tạo ra bước chuyển ở một số nơi. Việc lười học tập nghị quyết vẫn tồn tại với nhiều biểu hiện “sáng đông, chiều vắng, đến không ghi chép, quán triệt không sâu”. Có những nội dung đã có chỉ đạo, đặt ra yêu cầu nhưng tổ chức thực hiện chưa tạo được bước chuyển rõ nét. Công tác tuyên truyền chưa sáng tạo, làm cho các điển hình chưa được nhân rộng, chưa phát huy hết tác dụng. Một số nơi vẫn có tình trạng nể nang các sai phạm, đợi cấp trên trực tiếp chỉ đạo…

“Năm 2019 đánh dấu mốc 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thời gian qua, trong thực hiện Di chúc của Người, có những việc chúng ta đã làm được, có việc chưa làm được, có việc làm được một phần, có việc cần nghiên cứu, học tập, quán triệt. Vì vậy, so với yêu cầu cách mạng hiện nay cần phải nỗ lực, tập trung, sáng tạo để làm tốt hơn. Từng địa phương, từng cơ quan, đơn vị phải rà soát lại, xác định lại, lựa chọn cho đúng, trúng và phù hợp, tạo những đột phá tổ chức thực hiện theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” - đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục