Tập trung gỡ khó vốn và công nghệ cho doanh nghiệp

Ngày 20-10, Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân TPHCM đã khảo sát tình hình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển tại Sở Công thương.
 Tại cuộc họp, ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố nhiều nhưng thực tế triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn.  Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Sở Công thương đã hỗ trợ kết nối cho 11.900 khách hàng vay đạt 218.880 tỷ đồng. Đa số nhu cầu vốn của doanh nghiệp đã được ngân hàng thương mại đáp ứng. Một vài trường hợp vướng mắc do doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện tín dụng của ngân hàng như có nợ xấu, không có tài sản thế chấp, tình hình tài chính không minh bạch nên không thể áp dụng hình thức cho vay không có tài sản thế chấp.  Với lĩnh vực công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, sở đang giao Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ làm việc với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm đầu cuối (đa phần là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) để tìm hiểu nhu cầu cung ứng sản phẩm phụ trợ. Tuy nhiên, khi khảo sát thực tế nội lực sản xuất của khoảng 300 doanh nghiệp thành phố thì phần lớn chưa đáp ứng tiêu chuẩn trở thành nhà cung ứng trong hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu.  Với công tác bình ổn thị trường, tổng lượng hàng hóa tham gia chương trình tăng 30% - 35% so với năm 2016. Toàn thành phố cũng đã thiết lập 10.602 điểm bán chương trình bình ổn trên thị trường. Riêng với công tác chuyển đổi hộ kinh doanh lên doanh nghiệp dù đã triển khai ở nhiều quận nhưng do thủ tục chuyển đổi phức tạp, phát sinh nhiều chi phí trong và sau chuyển đổi như chi phí thuế, lao động, hóa đơn, phí môn bài, bảo hiểm xã hội…  
Tập trung gỡ khó vốn và công nghệ cho doanh nghiệp ảnh 1 Toàn thành phố cũng đã thiết lập 10.602 điểm bán chương trình bình ổn trên thị trường.
 Để tăng cường hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới, sở đang thực hiện đổi mới cách đối thoại với doanh nghiệp. Theo đó, tập trung đối thoại chuyên sâu, chuyên ngành cụ thể, tránh cách đối thoại tổng hợp không mang lại hiệu quả cao; làm việc với các ngân hàng thương mại để đơn giản thủ tục hành chính, tạo điều kiện doanh nghiệp tiếp cận nhanh nguồn vốn vay, đổi mới công nghệ, cải thiện hiệu suất sản xuất. Riêng với doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ, sở đã phối hợp cùng Tập đoàn Samsung trực tiếp hỗ trợ cải thiện hiệu suất sản xuất cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp phụ trợ, phấn đấu ít nhất 5 doanh nghiệp có thể gia nhập vào hệ thống chuỗi cung ứng vào cuối năm 2017. 
Theo ông Cao Thanh Bình, Phó ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân TPHCM, ngoài những giải pháp trên, Sở Công thương cần phải đẩy mạnh việc xây dựng các vùng liên kết lân cận, kết hợp xây dựng chiến lược hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thực phẩm cho nông dân thành phố; hỗ trợ vốn kết hợp định hướng chuyển đổi công nghệ sản xuất cho doanh nghiệp. 

Tin cùng chuyên mục