Tập trung giải quyết quyền lợi dân Thủ Thiêm

Người dân Thủ Thiêm vui mừng trước những cam kết của UBND TPHCM, là thực hiện đầy đủ kết luận của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.
Ông Nguyễn Văn Ba bị giải tỏa hơn 80m2 nhà đất ở phường Bình Khánh, quận 2 hiện vẫn đang tạm cư, chờ TPHCM giải quyết dứt điểm. Ảnh: KIỀU PHONG
Ông Nguyễn Văn Ba bị giải tỏa hơn 80m2 nhà đất ở phường Bình Khánh, quận 2 hiện vẫn đang tạm cư, chờ TPHCM giải quyết dứt điểm. Ảnh: KIỀU PHONG

Bớt lo về “nợ khó trả”

Ngày 22-9, một số người dân Thủ Thiêm (quận 2, TPHCM) bày tỏ vui mừng với PV Báo SGGP về những cam kết của UBND TPHCM đưa ra tại buổi họp báo thông tin kế hoạch thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ (về kết quả kiểm tra một số nội dung liên quan đến việc khiếu nại của người dân về KĐTM Thủ Thiêm). Tại cuộc họp báo ngày 21-9, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, chính quyền TPHCM sẽ sửa những sai sót đã được Thanh tra Chính phủ kết luận nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. TPHCM cũng sẽ xem xét “xóa nợ” những người dân đã được bố trí tái định cư nhưng còn thiếu nợ.

Bà Lê Thị Thu Vân cho biết, trước đây gia đình bà ở C2/8B khu phố 1, phường Bình Khánh (quận 2), đã tự nguyện bàn giao mặt bằng. Nhà, đất của gia đình bà Vân có giấy tờ đầy đủ, rộng gần 35m2 nên chỉ được bố trí căn hộ tái định cư 1 phòng ngủ (rộng 51m2), là căn hộ G7.10 lô N, chung cư tái định cư An Phú - An Khánh (quận 2). Căn hộ tái định cư này có giá trị lớn hơn số tiền bồi thường, hỗ trợ mà gia đình bà Vân được nhận gần 200 triệu đồng. Do không có khả năng trả phần chênh lệch 1 lần, bà Vân chọn phương án trả chậm trong 10 năm. Hiện nay, gia đình bà còn nợ hơn 3 năm. Do kinh tế khó khăn, gia đình bà không thể trả tiền nhà đúng hạn nên bị phạt gần 5 triệu đồng. Bà Vân bày tỏ vui mừng trước chủ trương “xóa nợ” đối với những người dân tái định cư đang còn thiếu nợ và đề nghị xem xét đối với số tiền chênh lệch (gần 200 triệu đồng) mà gia đình bà đã trả lâu nay.

Trong khi đó, từ tháng 9-2011, gia đình bà Nguyễn Thị Liên (đang ở căn hộ tái định cư G9.06 lô N, chung cư tái định cư An Phú - An Khánh) đã bàn giao nhà đất (hơn 46m2) ở số B25/7 bis, khu phố 1, phường Bình An, quận 2 để thực hiện KĐTM Thủ Thiêm. Gia đình bà Liên đủ tiêu chuẩn nhận căn hộ 2 phòng ngủ (rộng 61m2) nhưng phải trả chênh lệch hơn 300 triệu đồng, theo phương thức trả chậm trong 10 năm. Do kinh tế gia đình khó khăn nên trong nhiều năm qua gia đình bà Liên chưa thanh toán kỳ nào. Mới đây, bà Liên nhận được thông báo phải trả gần 400 triệu đồng, bao gồm khoản tiền chênh lệch đang nợ và hơn 50 triệu đồng tiền lãi.

Bà Nguyễn Thị Liên khẳng định, nhà đất của mình thuộc khu 4,3ha, nằm ngoài ranh quy hoạch dự án KĐTM Thủ Thiêm. Tuy nhiên, chồng, con bà là đảng viên nên phải chấp hành chủ trương và tự nguyện bàn giao mặt bằng. “Dù tự nguyện nhưng trong biên bản bàn giao, gia đình tôi có ghi ý kiến, đề nghị sau này khi chính sách thay đổi thì gia đình tôi phải được giải quyết như những trường hợp tương tự”, bà Liên nói. Đồng thời, bà mong muốn quận 2 và UBND TP xem xét, giải quyết cho trường hợp của bà tương tự những trường hợp nằm trong khu 4,3ha mà chưa nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng.

Bổ sung chính sách cho người dân

Thuộc số những người dân có nhà đất nằm trong khu 4,3ha, khu phố 1, phường Bình An (đã được Thanh tra Chính phủ kết luận nằm ngoài ranh KĐTM Thủ Thiêm), ông Lê Văn Lung cho biết, theo bản đồ quy hoạch thì nhiều diện tích khác ở khu phố 1 phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch chứ không riêng 4,3ha. Đơn cử, bà Lê Thị The ở khu phố 1, phường Bình An là một trong những hộ dân có đất bị thu hồi không nằm trong khu 4,3 ha. Vì vậy, ông Lung cho rằng nội dung này cũng cần được nêu rõ và có chính sách giải quyết phù hợp, từ đó mới có thể chấm dứt được khiếu kiện dai dẳng lâu nay. Về trường hợp của mình, ông Lê Văn Lung kiến nghị TPHCM tính toán giá trị nhà, đất của gia đình ông tại thời điểm hiện nay, từ đó hoán đổi ở một nơi khác có giá trị tương đương.

Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng cho biết, quận đã lên phương án triển khai thực hiện các vấn đề nêu trên. Theo đó, quận lập ra tổ công tác liên ngành nhằm giải quyết kiến nghị, khiếu nại liên quan đến KĐTM Thủ Thiêm và sẽ rà soát các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân ở 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An. Một trong những công việc quan trọng cần thực hiện là phải cắm ranh mốc trên thực địa, nhằm xác định cụ thể những trường hợp nào thuộc phạm vi 4,3ha đã nêu. Công việc này sẽ được thực hiện một cách thận trọng, có căn cứ pháp lý rõ ràng để đảm bảo quyền lợi của người dân liên quan và tránh các khiếu kiện có thể phát sinh.

Về chính sách cụ thể, Phó Chủ tịch UBND quận 2 Huỳnh Thanh Khiết cũng chia sẻ, tổ công tác liên ngành đang xem xét hỗ trợ bồi thường người dân theo từng nhóm, từng giai đoạn, theo hướng xem xét, hoán đổi đất. Tổ công tác liên ngành cũng sẽ xem lại giá bán đối với người dân tái định cư để họ vào chung cư tái định cư mà không bị thiếu nợ. Tổ cũng đang tính toán tạo khu vực kinh doanh, chợ để bố trí bà con có vị trí làm ăn, mưu sinh. “Công việc này đã được quận chuẩn bị từ lâu nhưng do số lượng hồ sơ lớn, liên quan pháp lý phức tạp nên cần thêm thời gian”, ông Huỳnh Thanh Khiết nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục