Tạo thuận lợi trong hoạt động xuất nhập khẩu

Cục Hải quan TPHCM vừa tổ chức Hội nghị đối thoại “Cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản (JCCH) và Cục Hải quan TPHCM là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển”.

Tại đây, khoảng 200 doanh nghiệp của JCCH đã đặt ra hàng loạt câu hỏi vướng mắc về chuyên ngành liên quan đến xuất nhập khẩu của từng doanh nghiệp và đã được lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM giải thích cặn kẽ, thỏa mãn từng trường hợp. Về vấn đề chung, đại diện JCCH đề nghị phía Cục Hải quan TPHCM sớm kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét việc miễn thuế, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong khu chế xuất.

Bên cạnh trả lời các thắc mắc của doanh nghiệp, Cục Hải quan TPHCM cũng đưa ra cảnh báo về các hành vi doanh nghiệp thường sai phạm pháp luật hải quan khi làm thủ tục thông quan hàng hóa. Cụ thể, thời gian qua, một số tổ chức, cá nhân (dịch vụ khai thuế, nhân viên đại lý hải quan) có thủ đoạn lợi dụng, sử dụng chữ ký số của doanh nghiệp có ý thức chấp hành tốt pháp luật hải quan để thực hiện việc khai trên hệ thống thông quan tự động (VNACCS), trong khi chưa được sự đồng ý của doanh nghiệp xuất nhập khẩu với mục đích buôn lậu, gian lận thương mại như xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa thuộc danh mục cấm; hàng hóa không đáp ứng về điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm… Theo đó, phía hải quan đề nghị doanh nghiệp cần quản lý chặt chẽ chữ ký số, kiểm tra kỹ thông tin khai báo để chắc chắn không bị kẻ xấu lợi dụng. Từng bước lựa chọn và sử dụng dịch vụ “Đại lý Hải quan” (đã được Tổng cục Hải quan cấp phép theo quy định) có uy tín, chấp hành nghiêm pháp luật và có nhiều kinh nghiệm. 

Cũng tại hội nghị, phía Cục Hải quan TPHCM đã nêu ra một số điểm mới nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp được quy định tại Nghị định số 59/2018/NĐ-CP và Thông tư 39/2018/TT-BCT. Đơn cử, với quy định về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ hải quan, thì mọi giao dịch, trao đổi thông tin giữa cơ quan hải quan và người khai hải quan được thực hiện thông qua hệ thống VNACCS (như nộp hồ sơ hải quan, hồ sơ hoàn thuế, trừ lùi giấy phép, đề nghị lấy mẫu, đưa hàng hóa về bảo quản, khai bổ sung, hủy tờ khai… của người khai hải quan) đã giúp doanh nghiệp giảm được chi phí in ấn hồ sơ giấy, chi phí đi lại do không phải đến trụ sở cơ quan hải quan để làm thủ tục, nộp hồ sơ hải quan (trừ một số quy định của pháp luật về quản lý, kiểm tra chuyên ngành yêu cầu phải nộp bản chính). Cơ quan hải quan sẽ sử dụng các chứng từ điện tử đã cấp trên Cổng thông tin một cửa quốc gia để giải quyết thủ tục cho người khai hải quan. Cũng theo quy định hiện hành, người khai hải quan chỉ nộp, xuất trình hồ sơ hải quan đối với trường hợp hàng hóa thuộc luồng vàng và luồng đỏ. 

Tin cùng chuyên mục