Tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH và BHYT

Để đáp ứng nhu cầu tham gia BHYT tự nguyện hộ gia đình, BHXH Việt Nam đã mở rộng các đại lý thu BHYT đến xã, thôn, bản, cũng như tăng cường đào tạo nhân viên đại lý để vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHYT.
Người dân tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh vẫn còn gặp nhiều phiền hà về thủ tục, chất lượng khám chữa bệnh vẫn hạn chế.
Người dân tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh vẫn còn gặp nhiều phiền hà về thủ tục, chất lượng khám chữa bệnh vẫn hạn chế.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết vừa phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn tất quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế  (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), quản lý sổ BHXH và thẻ BHYT nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia bảo hiểm.

Theo quy trình này, thời gian để đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp là không quá 2 ngày. Việc cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện ngay trong ngày, có thay đổi thông tin không quá 3 ngày. Đối với sổ BHXH, quy trình mới sẽ bỏ quy định phải nộp lại sổ hư hỏng đối với trường hợp người lao động đề nghị cấp lại sổ do bị hư hỏng. Người lao động yêu cầu cấp lại sổ BHXH do thay đổi nhân thân chỉ cần giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh và chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu.

Để đáp ứng nhu cầu tham gia BHYT tự nguyện hộ gia đình, BHXH Việt Nam đã mở rộng các đại lý thu BHYT đến xã, thôn, bản, cũng như tăng cường đào tạo nhân viên đại lý để vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHYT.

Tin cùng chuyên mục