Tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp

Chiều 16-8, đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì cuộc họp với các sở ngành: Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên - Môi trường, Hiệp hội Bất động sản TPHCM… để nghe báo cáo các vướng mắc, tháo gỡ khi xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến dự án nhà ở của doanh nghiệp.

Một trong những ách tắc tại các dự án nhà ở thương mại là khi nhà đầu tư đề xuất phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, Sở Quy hoạch - Kiến trúc “không dám” nhận hồ sơ, cho dù dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư của UBND TP bởi Luật Quy hoạch đô thị quy định chủ đầu tư mới là người đề xuất đồ án quy hoạch chi tiết 1/500. Ngoài ra nhiều dự án nhà ở thương mại bị ách tắc khi xem xét công nhận chủ đầu tư do vướng quy định dự án phải có 100% đất ở hợp pháp. Theo thống kê của Sở Xây dựng, chỉ có khoảng 26% dự án nhà ở thương mại (phần lớn tại các quận nội thành) mới có 100% quỹ đất ở (ngay cả một số dự án tại các quận nội thành mà có xen cài đường hẻm thì cũng không có 100% đất ở). Còn lại, khoảng 74% dự án nhà ở có quy mô diện tích lớn ở các quận ven và các huyện ngoại thành đều có quỹ đất hỗn hợp, bao gồm đất ở, đất nông nghiệp, có xen cài khoảng trên dưới 10% diện tích đất do nhà nước quản lý. 

Liên quan đến khái niệm nhà đầu tư khi xem xét để phê duyệt quy hoạch 1/500, các ý kiến cho rằng, cần phân biệt có hai nhóm nhà đầu tư: nhà đầu tư không có đất và nhà đầu tư các dự án bất động sản đã có đất đầu tư dự án. Trường hợp nhà đầu tư đã có đất rồi mới xin chủ trương đầu tư dự án thì nhà đầu tư gần như là chủ đầu tư, chỉ là chưa có văn bản công nhận chủ đầu tư của cấp thẩm quyền. 

Đồng chí Võ Văn Hoan cho rằng, những vướng mắc hiện nay cần phải tháo gỡ kịp thời để tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp. Do đó khi xem xét hồ sơ để phê duyệt 1/500 hay đề xuất chấp thuận chủ đầu tư các dự án nhà ở… cần phải xem xét một cách thấu đáo, các sở ngành phải phối hợp chặt chẽ với nhau. Về việc xem xét giải quyết các trường hợp dự án có đất công xen cài, đồng chí Võ Văn Hoan cho biết, sẽ tiếp tục làm việc với các sở ngành một lần nữa, sau đó báo cáo tập thể lãnh đạo TP thống nhất quyết định trên tinh thần khơi thông cho doanh nghiệp, đúng pháp luật, tránh thất thoát tài sản công và thuộc thẩm quyền của thành phố.

Tin cùng chuyên mục