“Táo cắn dở” - thành công không thể chối cãi

Tối 2-8 (giờ Việt Nam), cổ phiếu của tập đoàn công nghệ Mỹ Apple Inc. đã tăng 2,8% lên mức 207,05 USD/cổ phiếu, giúp cho tập đoàn này trở thành công ty tư nhân đầu tiên trên thế giới trong lĩnh vực công nghệ có giá trị vốn hóa lên tới 1.000 tỷ USD.
Thị trường chứng khoán New York đón nhận tin vui của các cổ phiếu công nghệ
Thị trường chứng khoán New York đón nhận tin vui của các cổ phiếu công nghệ

 Tin vui cho nền kinh tế thị trường

Kết thúc phiên giao dịch tại thị trường chứng khoán New York ngày 2-8  (sáng 3-8 giờ Việt Nam), cổ phiếu của Apple Inc. đã đẩy chỉ số S&P công nghệ tăng 1,4%, mức tăng cao nhất trong số 11 lĩnh vực chính của cổ phiếu S&P 500. Sắc xanh của cổ phiếu công nghệ đã giúp bù lại những tác động xấu của căng thẳng thương mại đối với thị trường chứng khoán. 

Giá cổ phiếu của Apple đã tăng hơn 500 lần kể từ khi công ty phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu với mức 22 USD/cổ phiếu vào ngày 12-12-1980. Tính tới thời điểm hiện tại, giá trị thị trường chứng khoán của Apple lớn hơn tổng giá trị vốn hóa của 3 tên tuổi lớn là hãng dầu lửa Exxon Mobil, tập đoàn hàng tiêu dùng Procter & Gamble (P&G) và nhà mạng viễn thông AT&T kết hợp lại, đồng thời chiếm 4% giá trị của chỉ số S&P 500. 

Từ một công ty vốn được ra đời vào ngày “cá tháng tư” tại một gara ô tô ở thành phố California (Mỹ) với chức năng chế tạo máy tính, Apple giờ đã đạt ngưỡng doanh thu lớn hơn cả Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nhiều quốc gia như Bồ Đào Nha hay New Zealand. Thành tựu này sẽ còn ngọt ngào hơn nếu nhìn lại thời điểm năm 1997, khi Apple mấp mé bờ vực phá sản với cổ phiếu được giao dịch ở mức chưa đến 1 USD/cổ phiếu và giá trị thị trường sụt xuống dưới mức 2 tỷ USD. 

Đánh giá về sự kiện này, nhà quản lý cấp cao của tập đoàn Fort Pitt Capital Group ở Pittsburgh, ông Kim Forrest cho biết: “Đây là một tín hiệu tốt đối với thị trường và nền kinh tế, nhất là khi chúng ta đang nói nhiều về tác động của thương mại hoặc chiến tranh tiền tệ, một vấn đề mà Trung Quốc và Apple - vốn sản xuất hầu hết sản phẩm của mình tại Trung Quốc - đang gặp phải”. 

Hồi sinh từ mảng dịch vụ tiện ích 

Kể từ đầu năm 2018, cuộc đua để trở thành công ty có giá trị vốn hóa ngàn tỷ USD đầu tiên của nước Mỹ đã diễn ra kịch tính giữa Apple, Google và Amazon. Cổ phiếu của Apple tăng vọt ngay sau khi tập đoàn này công bố lợi nhuận của hãng đã tăng 30%, lên mức 11,5 tỷ USD trong quý vừa kết thúc, vượt qua mọi kỳ vọng bất chấp doanh số bán ra sản phẩm iPhone giảm nhẹ so với dự báo. Theo thông báo, doanh thu của Apple trong quý 3 tài khóa hiện nay của Mỹ đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 53,3 tỷ USD, chủ yếu nhờ tăng giá các sản phẩm iPhone, các dịch vụ online và các thiết bị đeo tay điện tử. Tổng giám đốc điều hành Tim Cook cho biết đây là báo cáo quý 3 tốt nhất từ trước tới nay và là quý thứ 4 liên tiếp, mức doanh thu của Apple đạt tăng trưởng 2 con số. Apple đã bán được 41,3 triệu điện thoại iPhone trong quý vừa qua (kết thúc vào ngày 30-6), thấp hơn so với mức dự báo 42 triệu chiếc của các nhà phân tích thị trường. Tờ New York Times đưa tin, kết quả kinh doanh của hãng thậm chí còn vượt quá dự đoán của Phố Wall.

Báo cáo tài chính quý 3-2018 cho thấy mảng dịch vụ với những tiện ích như Apple Music, iCloud hay App Store mang về cho Apple nhiều lợi nhuận nhất, với mức tăng trưởng lên đến 31%. Ngoài ra, doanh số cao chót vót của iPhone 8 và iPhone X, đặc biệt ở thị trường Trung Quốc và Nhật Bản, cũng là một trong những lý do thúc đẩy Apple về đích đầu tiên trong cuộc đua chạm mốc giá trị 13 con số tại Mỹ. Thêm vào đó, thông tin những chiếc iPhone mới đang rục rịch ra mắt cũng được cho là những yếu tố làm gia tăng sự tự tin của các nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục