“Tặng” xưng danh Giáo sư âm nhạc cho ca sĩ Ngọc Sơn là hết sức tùy tiện

Nhà văn Chu Lai nói, việc “tặng” xưng danh Giáo sư âm nhạc cho ca sĩ Ngọc Sơn vừa qua là hết sức tuỳ tiện, nói nhẹ là hồn nhiên.

Ngay cả người phong cái đó, ghi cái đó vào bằng khen, họ cũng chưa hiểu khái niệm gốc thế nào là Giáo sư. Nói nặng hơn là chúng ta đang lạm phát thuật ngữ danh hiệu ghê quá. Tình trạng này phổ biến sẽ dẫn đến chuyện “chợ trời danh hiệu”.

Bản thân người được nhận danh hiệu đó là Ngọc Sơn chỉ là một ca sĩ Bolero, nếu anh ta thực sự nghiêm túc sẽ sững người mà đặt câu hỏi rằng: “Mình giảng dạy bao giờ, nghiên cứu công trình nào… mà lại được “phong tặng” Giáo sư âm nhạc?”.

Ít ra anh ta nên có một sự mặc cảm về chuyện này. Nhưng đằng này, theo như tôi biết, cho đến tận giờ này, anh ta vẫn rất hoan hỉ. Có hai sự hoan hỉ, người viết cái bằng “phong tặng” đó không hiểu gì và người nhận không hiểu gì. Đây là hai sự hoan hỷ rất tối tăm. Hai sự hoan hỉ tối tăm này thúc vào những giá trị văn hoá của mình một cú hài hước. Thậm chí, nó còn gây ra sự cáu kỉnh và phẫn nộ.

Nhà văn Chu Lai cho rằng việc tặng bằng khen Giáo sư âm nhạc cho ca sĩ Ngọc Sơn là việc làm hết sức tùy tiện

“Tôi đề nghị, các hội dân gian, hội nghề nghiệp, hội nọ, hội kia… trước khi hạ bút phong tặng cho ai cái gì nên tế nhị và cẩn trọng. Việc tuỳ tiện này khiến cho việc phong tặng rơi vào một vùng nhạy cảm ghê gớm lắm. Một ca sĩ hát nhạc Bolero, tai tiếng kha khá, chưa bước lên bục giảng giảng dạy lần nào, chưa có một công trình sáng lạng nào… bỗng nhiên được “phong tặng” sáng láng giữa trời là “Giáo sư âm nhạc” thì đó là một sự hài hước, không thể chấp nhận được”- Nhà văn Chu Lai nhấn mạnh.

Không chỉ thể, theo nhà văn Chu Lai thì nếu cứ để việc này tiếp diễn các Giáo sư khoa học, các nhà nghiên cứu sẽ cảm thấy chạnh lòng. Họ sẽ cảm thấy, hoá ra cả cuộc đời mình nỗ lực và kham khổ để tiến tới đỉnh cao về trí tuệ, trở thành hài hước, trở thành trò cười, trở thành “chợ trời” hết. Cả hai bên kể cả người được nhận lẫn người viết danh hiệu đó cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại mình.

 Xung quanh sự việc này ông nói tiếp: “Nhiều người bảo trong câu chuyện liên quan đến Ngọc Sơn, đơn vị “phong tặng” danh hiệu cho Ngọc Sơn bị hớ nhưng tôi nghĩ là không hớ. Hình như hội này cũng đã từng tạo ra một số scandal trong quá khứ. Thực tế hiện nay có những hội mà chỉ cần có một chút vật chất bơm vào, thậm chí mua các danh hiệu bằng vật chất… là có thật. Chẳng nhẽ ở cuộc đời này, chỉ một số tiền nhỏ nhoi là đã có thể mua được cả một khát vọng đời người về trí tuệ à?.”

Trước việc loạn phong danh, việc các danh hiệu cao quý bị lạm dụng để biến thành mặt hàng giao dịch nhiều người cho rằng cần phải nghiêm khắc xem xét lại bởi đó chính là sự xúc phạm cuộc đời, các giáo sư chân chính và cả những người có lương tri ở cuộc đời này. “Cần cả một hệ thống chính trị phải vào cuộc, lịch sử phải lên tiếng… Theo tôi, ai phong tặng “Giáo sư âm nhạc” cho Ngọc Sơn cần phải dập đầu xin lỗi. Dập đầu và nói lời xin lỗi những vị Giáo sư có tư duy tử tế. Nếu không, chỉ vì anh có hầu bao rất rộng, anh đẻ ra một tổ chức không đâu vào đâu cả, cứ kêu gọi người nào muốn có danh hiệu “vào đây”, “nộp vào”…  thì nó sẽ biến xã hội này trở thành bộ tộc mông muội. Và chúng ta sẽ trở về thời nguyên thủy, sơ khai, không còn gì là con người nữa cả.”- nhà văn Chu Lai gay gắt bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục