Tăng tỷ lệ cung ứng sản phẩm cho doanh nghiệp nội

Nhằm cải thiện hiệu suất sản xuất của doanh nghiệp (DN) công nghiệp hỗ trợ (CNHT), từng bước đáp ứng yêu cầu tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có Samsung, Bộ Công thương vừa phối hợp với Tập đoàn Samsung triển khai khóa đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực CNHT. 

Theo đó, từ nay đến hết năm 2019, sẽ có 200 học viên của các trường đại học, cơ quan chức năng, DN được hỗ trợ đào tạo. 

200 học viên sẽ thành chuyên gia tư vấn 

Ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công thương, cho biết đây là chương trình nằm trong trong khuôn khổ bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Bộ Công thương và Samsung Việt Nam trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc vào đầu năm 2018.

Theo đó, chương trình đào tạo sẽ gồm 8 khóa học diễn ra trong 2 năm 2018 và 2019 dưới sự hướng dẫn trực tiếp từ chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc nhằm trang bị cho các chuyên gia tư vấn người Việt Nam có đủ năng lực để tư vấn và đào tạo lại cho các DN cung ứng trong ngành CNHT. Từ đó, giúp các DN này nâng cao năng lực cạnh tranh để nắm bắt cơ hội tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Sau khi trải qua quá trình tuyển chọn kỹ lưỡng và chặt chẽ, từ bước lọc hồ sơ tới phỏng vấn cùng đại diện Bộ Công thương và các chuyên gia Samsung, trong 3 tháng tới, 50 học viên khóa III và khóa IV tại khu vực phía Nam sẽ có 4 tuần đào tạo lý thuyết với các kiến thức về quản lý chất lượng và quản lý sản xuất. Đặc biệt, sau đó là 8 tuần thực hành trực tiếp các hoạt động tư vấn cải tiến tại nhiều DN.

Tại các DN này, học viên sẽ được trực tiếp thực hành quy trình tư vấn đã được Samsung áp dụng thành công. Bao gồm đánh giá tình hình hoạt động và tình hình kinh doanh của các DN hỗ trợ Việt Nam; tư vấn đổi mới sản xuất, quản lý chất lượng và lưu thông hàng hóa thông qua việc duy trì môi trường làm việc và cải tiến năng suất; cải thiện cơ sở sản xuất như chất lượng và lưu thông hàng hóa. Trước đó, tại khu vực phía Bắc, khóa học đầu tiên với 25 học viên đã bế giảng vào ngày 10-7-2018, đồng thời khóa thứ 2 đang diễn ra.  Như vậy, cùng với 2 khóa đào tạo tại khu vực phía Nam này, tổng cộng sẽ có 100 tư vấn viên được đào tạo trong năm 2018. Tính đến hết năm 2019, sẽ có 200 tư vấn viên được đào tạo.

Tăng tỷ lệ cung ứng sản phẩm cho doanh nghiệp nội ảnh 1 Đại diện Samsung Việt Nam đang khảo sát để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam 
cải thiện hiệu suất sản xuất

Ông Nguyễn Thành Danh, đại diện Trung tâm Phát triển CNHT TPHCM - học viên khóa đào tạo đầu tiên cho biết, điểm khác biệt lớn nhất giữa chương trình đào tạo này và nhiều chương trình khác là nội dung đào tạo được xây dựng gắn liền với thực tế và hiện trạng của các DN CNHT tại Việt Nam. Qua những cơ hội thực hành và tiếp xúc tại DN, các học viên được hướng dẫn đến từng chi tiết và thao tác nhỏ để giúp DN nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng cường chất lượng sản phẩm. 

Hỗ trợ DN tăng 63% năng suất sản xuất 

Đồng quan điểm trên, đánh giá từ các bộ, ban ngành, giảng viên các trường đại học và cán bộ chuyên trách thuộc khối các DN sản xuất cho thấy, sau 4 tuần đào tạo lý thuyết, kiến thức của các học viên đã được nâng cao đáng kể. Và qua thời gian thực hành 8 tuần, các học viên đã trực tiếp hỗ trợ DN đạt những thành tựu nổi bật, như tăng 63% năng suất sản xuất và giảm tải 92% lỗi về chất lượng sản phẩm.

Ông Shim Won Hwan, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam, cho biết: “Với sự thành công và phản hồi tích cực từ khóa I và khóa II, chúng tôi tin rằng, các khóa học tiếp theo tại khu vực phía Nam cũng sẽ đem đến những kiến thức mới cùng trải nghiệm hữu ích dành cho các học viên. Hy vọng rằng, các bạn sẽ trở thành nguồn nhân lực then chốt để tư vấn lại cho các DN Việt Nam góp phần nâng cao năng lực, thúc đẩy khả năng cạnh tranh và mở ra nhiều cơ hội tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia, trong đó có Tập đoàn Samsung”.

Hiện với sản phẩm sản xuất rất đa dạng từ màn hình, ti vi, tủ lạnh, máy giặt, máy hút bụi… kim ngạch xuất khẩu của Samsung tại Việt Nam không ngừng tăng lên. Chính yếu tố này đã tạo nhu cầu cung ứng sản phẩm rất lớn cho Samsung, cũng như cơ hội cho DN Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung. Hiện Samsung đang phấn đấu tăng số lượng DN cung ứng nội địa tại Việt Nam lên 500 DN vào năm 2020. 

“Với tiêu chí lựa chọn nhà cung ứng, không quan trọng là DN nước ngoài hay DN trong nước, chỉ cần các DN chứng minh được năng lực của mình, Samsung đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ các DN Việt Nam nâng cao năng lực để tham gia vào chuỗi cung ứng. Samsung sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công thương tổ chức các triển lãm để tìm nguồn cung ứng trên cả nước. Thông qua việc trưng bày các linh kiện mà Samsung cần trong sản xuất, các DN được biết và xem họ có đủ khả năng cung ứng những linh kiện này hay không. Bên cạnh đó, Samsung cũng liên tục cử các chuyên gia từ Hàn Quốc với nhiều năm kinh nghiệm về lĩnh vực sản xuất sang hỗ trợ trực tiếp cho các DN Việt Nam trong thời gian 3 tháng. Tính đến nay đã có 32 DN Việt Nam được Samsung hỗ trợ để cải tiến sản xuất và nâng cao sức cạnh tranh”, ông Shim Won Hwan khẳng định thêm.

Tin cùng chuyên mục