Tăng trưởng trong khó khăn: Điểm sáng kinh tế TPHCM

“Kinh tế TPHCM đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng” được đề xuất là một trong 10 sự kiện nổi bật của TPHCM trong năm 2018. Trong bối cảnh năm 2018 đối diện với nhiều biến động, khó khăn, thách thức cũng như sự hạn chế của nguồn lực đầu tư nhưng bằng sự nỗ lực và sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành nên kinh tế TPHCM đã duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, gấp 1,24 lần so với cả nước.

Chủ động các giải pháp hiệu quả

Năm 2018, TPHCM đón và làm việc với nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, điều tra, kiểm toán và giám sát. Qua đó, một số cán bộ đương chức, các nguyên lãnh đạo của thành phố bị khởi tố, bắt tạm giam. Điều này ảnh hưởng đến bộ máy tổ chức và ít nhiều cũng ảnh hưởng đến kết quả giải quyết công việc.

Mặt khác, chính quyền các cấp của thành phố cũng phải dành phần lớn thời gian, công sức tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp như khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), Khu Công nghệ cao (quận 9), dự án Safari (huyện Củ Chi)…

Cùng đó, cả hệ thống chính trị của thành phố cũng “căng mình” xử lý các vụ tụ tập đông người, nổi cộm là 2 đợt, diễn ra khoảng giữa tháng 6-2018 và đầu tháng 9-2018. Các vụ việc này cũng gây ảnh hưởng lớn đến sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành phục vụ sản xuất - kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Trong khi đó, nguồn lực cho đầu tư phát triển của TPHCM tiếp tục gặp khó khăn, do nguồn thu ngân sách để lại cho thành phố chỉ 18%; tạm dừng dùng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT; tiến độ giải ngân cho các dự án trọng điểm như tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, Bến Thành - Tham Lương gặp vướng mắc…

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức trên, nhưng TPHCM đã đạt được những kết quả rất tích cực. Tính chung, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt hơn 1,33 triệu tỷ đồng (tăng 8,3%), đạt chỉ tiêu đề ra. PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM, nhận xét: Kinh tế TPHCM có quy mô ngày càng lớn, hiện nay gấp khoảng 1,5 lần so với thời điểm cuối năm 2015.

Tăng trưởng trong khó khăn: Điểm sáng kinh tế TPHCM ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong xem sản phẩm
công nghiệp chủ lực nhóm sản phẩm cơ khí. Ảnh: CAO THĂNG
Mặc dù “cơ thể” ngày càng lớn, nhưng năm 2018, kinh tế TPHCM vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, đạt 8,3%, gấp 1,24 lần so với cả nước. Ngoài ra, trong bối cảnh có nhiều sự tác động từ bên ngoài, như cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng lớn đối với kinh tế cả nước và TPHCM, thì việc TPHCM vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng cao như trên quả là một điểm sáng đáng ghi nhận!

Giải pháp đồng bộ, trách nhiệm cụ thể

Năm 2018, TPHCM thu ngân sách ước đạt khoảng 98,1%. Trong bối cảnh các nguồn lực đầu tư gặp nhiều hạn chế, nguồn thu từ tiền sử dụng đất ngày càng ít đi (giảm 19% so với năm 2017), nguồn thu từ xuất nhập khẩu giảm đáng kể… thì mức thu ngân sách trên đã thể hiện sự nỗ lực lớn của TPHCM.

Kết quả này có được không thể không kể đến việc tăng cường đối thoại giữa nhà khoa học, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước được UBND TPHCM tập trung hơn so với các năm trước.

Thông qua các buổi đối thoại, có cả buổi đối thoại “tứ giác sáng tạo”, gồm nhà khoa học - doanh nghiệp - nhà đầu tư tài chính và cơ quan quản lý nhà nước, lãnh đạo thành phố đã có các quyết sách phù hợp và kịp thời hơn. “Mở màn” cho chuỗi hoạt động này là sự kiện Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đối thoại với các doanh nghiệp ngành cơ khí, tự động hóa trên địa bàn.

PGS-TS Trần Hoàng Ngân phân tích thêm về những “nội lực” của TPHCM tạo ra tăng trưởng cao trong năm 2018. Đơn cử, ngành dịch vụ có chuyển hướng tích cực khi đóng góp hơn 60% vào tăng trưởng kinh tế của thành phố. Tương tự, năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) đạt mức cao (38% so với chỉ tiêu là 36%), phản ánh nỗ lực phát triển kinh tế theo chiều sâu, phát triển khoa học, đổi mới quản lý của thành phố.

“Điểm nổi bật trong năm qua là sự chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp đồng bộ, phân công cụ thể các đơn vị thực hiện nhiệm vụ”, PGS-TS Trần Hoàng Ngân nhận xét.

Ngoài ra, trong năm 2018, UBND TPHCM cũng có cách làm mới từ công tác lãnh đạo, điều hành. Đó là việc tập trung quyết liệt thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội (đã thông qua 16 nội dung triển khai Nghị quyết 54, tạo động lực mới cho sự phát triển của thành phố và đây cũng được đề xuất là một trong 10 sự kiện nổi bật của TPHCM năm 2018 - PV), thực hiện 7 chương trình đột phá với cách làm mới, có lưu ý trách nhiệm cá nhân chịu trách nhiệm cụ thể, trực tiếp.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ những kết quả đạt được trong năm 2018 đến từ sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị, sự nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp và sự chung sức của các tầng lớp nhân dân, cùng sự năng động, sáng tạo và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp. Những kết quả đạt được trong năm 2018 - năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, là cơ sở quan trọng để thành phố hoàn thành các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ. Bước vào năm 2019, TPHCM sẽ tăng tốc thực hiện quyết liệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X nhằm đạt kết quả tốt nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI.

Thông qua các biện pháp hiệu quả, tích cực trong công tác lãnh đạo, điều hành như trên, thành phố đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và đảm bảo an ninh chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thành phố nói chung.

Qua đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực, giúp tăng nguồn thu thuế giá trị gia tăng (tăng 17%), thuế thu nhập cá nhân (tăng 21%)…, góp phần tích cực trong việc đảm bảo mức thu ngân sách đã nêu.

Tin cùng chuyên mục