Tăng trưởng GDP cả năm 2016 chỉ đạt khoảng 6%

Chiều 14-7, Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) công bố Báo cáo thường kỳ kinh tế Việt Nam quý II/2016. Trình bày Báo cáo, TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR nhận định tăng trưởng GDP năm 2016 có thể chỉ đạt quanh mức 6%, thấp hơn một chút so với mức chính VEPR đã dự báo hồi cuối quý I (6,2%).

(SGGPO).- Chiều 14-7, Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) công bố Báo cáo thường kỳ kinh tế Việt Nam quý II/2016. Trình bày Báo cáo, TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR nhận định tăng trưởng GDP năm 2016 có thể chỉ đạt quanh mức 6%, thấp hơn một chút so với mức chính VEPR đã dự báo hồi cuối quý I (6,2%).

“Tăng trưởng kinh tế quý 2 tiếp tục gây thất vọng khi chỉ đạt 5,52%, chỉ số hoạt động kinh tế VEPI (một chỉ số do VEPR thiết lập) đạt 5,19%, cao hơn mức tăng trong quý I, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong năm 2015”, ông Thành cho biết.

Mặc dù vậy, Chính phủ đã có những bước đi đầu tiên nhưng vững chắc trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, hứa hẹn mở rộng không gian cho doanh nghiệp tư nhân. Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp có nhiều cải thiện trong nửa đầu năm 2016. Số lượng doanh nghiệp đăng ký hoạt động mới cũng như số vốn đăng ký trung bình tăng mạnh. Hoạt động xuất nhập khẩu hồi phục nhẹ, với mức tăng 5,2% (xuất khẩu) và 2,2% (nhập khẩu).

Đáng lưu ý, TS Nguyễn Đức Thành nhận định, hiện tượng cá chết hàng loạt tại bờ biển miền Trung đã gây một cú sốc bất lợi cho nền kinh tế nói chung và là một tổn thất lớn cho khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp, nói riêng. “Đây là một tiếng chuông dữ dội cảnh báo về hậu quả môi trường trong quá trình phát triển và cho thấy Chính phủ và các bộ cần có sự phối hợp chặt chẽ và tăng cường hơn nữa kỹ năng quản lý ô nhiễm cũng như xử lý khủng hoảng ô nhiễm môi trường”, chuyên gia này nhấn mạnh. 


ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục