* Đã xác định ranh quy hoạch khu 4,3ha Thủ Thiêm

Tăng tốc để đạt chỉ tiêu tăng trưởng

Ngày 1-11, tại phiên họp của UBND TPHCM về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2018, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu từ nay đến cuối năm, các sở, ngành, quận, huyện cố gắng đạt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, từ đó đưa thành phố (TP) đạt chỉ tiêu tăng trưởng 8,3% trong năm 2018 như mục tiêu đã đề ra.

 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu trong buổi họp về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu trong buổi họp về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM Ảnh: VIỆT DŨNG

Mở rộng quy mô mảng thương mại, du lịch

Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội của TP tháng 10-2018, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM Sử Ngọc Anh cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tháng ước đạt khoảng 90.546 tỷ đồng, tăng 1,7% so tháng trước và tăng 13,8% so với cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp TP trong tháng ước đạt 3,2 tỷ USD, tăng 3% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 31,3 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ. Nếu không tính giá trị dầu thô, kim ngạch ước đạt 29,2 tỷ USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ. 

Trong lĩnh vực công nghiệp, TP đã tổ chức hội nghị công bố nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực TP, qua đó định hướng cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước có chiến lược và giải pháp tích cực phát triển ngành và lĩnh vực của mình. Đồng thời, TP cam kết tạo điều kiện hỗ trợ tối đa, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp, triển khai các chính sách xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp.
 
“Với tình hình tăng trưởng 10 tháng đầu năm như thế này, dự báo đến cuối năm có đạt được chỉ tiêu tăng trưởng 8,3%?”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đặt câu hỏi. Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM Huỳnh Văn Hùng thông tin: Để hoàn thành được chỉ tiêu tăng trưởng 8,3% đòi hỏi lĩnh vực dịch vụ phải tăng 8,45%, công nghiệp tăng trên 8%, nông nghiệp tăng 6,2%, trong đó nhiệm vụ của lĩnh vực dịch vụ trong quý 4 rất nặng. Trước phân tích trên, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong giao các sở, ngành liên quan đến mảng thương mại và du lịch từ nay đến cuối năm phải có giải pháp thúc đẩy, mở rộng quy mô. 

Chất lượng - “linh hồn” của thương hiệu

Trong 10 tháng, tổng lượng khách quốc tế đến TP ước đạt 6,1 triệu lượt khách, tăng 20,2% so cùng kỳ, đạt 81,28% kế hoạch năm; doanh thu ngành du lịch (lữ hành, khách sạn nhà hàng) 10 tháng đầu năm ước đạt 112.636 tỷ đồng, tăng 20,08% so cùng kỳ, đạt 85,98% kế hoạch năm. Theo Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ, đến cuối năm, ngành du lịch TP có thể đạt được chỉ tiêu 7,5 triệu lượt khách quốc tế đặt ra. Trong tháng 12-2018, giải marathon quốc tế sẽ được tổ chức với số người tham gia dự kiến lên đến 8.000, là một trong những hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 320 năm thành lập Sài Gòn - TPHCM. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, TP có tiềm năng du lịch lớn nhưng công tác quảng bá du lịch còn hạn chế. “Nếu chúng ta xác định du lịch là công nghiệp không khói thì phải không ngừng nghĩ ra những sản phẩm mới để thu hút du khách. Ngành du lịch mang tính chất tổng hợp, vì vậy muốn tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn thì cần kết hợp nhiều ngành. Chẳng hạn, chúng ta có những ngôi chùa có bề dày lịch sử, có sức thu hút đối với du khách; Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tại TPHCM có 6 bảo vật quốc gia, hoặc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM có 1 bảo vật quốc gia là bức tranh của danh họa Nguyễn Gia Trí vẽ trong vòng 20 năm (1968 - 1988) là những địa điểm có khả năng thu hút lượng lớn khách du lịch. Tuy nhiên, việc tôn tạo các ngôi chùa và kết hợp với các bảo tàng để tạo ra sản phẩm du lịch vẫn hạn chế. Đề nghị Sở Du lịch với tư cách cơ quan quản lý nhà nước phải nghiên cứu để có chiến lược du lịch”, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng cho biết: “Mới đây, TP đã công bố các nhóm sản phẩm chủ lực của công nghiệp, nông nghiệp và 9 nhóm ngành dịch vụ. Các sản phẩm hàng hóa yêu cầu phải đa dạng về mẫu mã và chất lượng để tăng sức cạnh tranh. Lựa chọn sản phẩm chủ lực là tính toán đến chính sách hỗ trợ, quản lý để sản phẩm phát triển. Muốn sản phẩm khẳng định thương hiệu thì chất lượng phải tốt, bởi chất lượng chính là linh hồn của thương hiệu. Yếu tố quyết định chất lượng của sản phẩm chính là đổi mới sáng tạo, là trình độ quản trị của nhà quản lý”. Hiện nay, thị phần bán lẻ của doanh nghiệp trong nước đang giảm sút bởi phải cạnh tranh khốc liệt với các chuỗi bán lẻ trên toàn cầu. Trong khi đó, sản phẩm của doanh nghiệp trong nước lại khó vào các chuỗi bán lẻ trên thị trường do chưa đáp ứng được chất lượng. Đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị, trong tháng 11, Sở Công thương TPHCM tổ chức cuộc gặp giữa các nhà bán lẻ TP với doanh nghiệp sản xuất để có sự kết nối giữa các bên.

MẠNH TAY XỬ LÝ DỰ ÁN ĐÃ GIAO ĐẤT NHƯNG KHÔNG TRIỂN KHAI 

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, sở đã rà soát toàn bộ 1.497 khu đất của TP thuộc các dự án giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng từ năm 2012 - 2017; đồng thời phân ra từng loại để đề xuất, báo cáo hướng xử lý cụ thể. Ngoài ra, sở cũng rà soát 1.431 khu đất được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, trong đó có một số trường hợp chậm, một số trường hợp chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, nhiều dự án đã giao đất nhưng kéo dài thời gian, không triển khai, tạo bức xúc trong nhân dân và tạo ra nhiều hệ lụy khác. “Đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường quyết liệt xử lý theo quy định của pháp luật, dự án nào giao rồi nhưng không triển khai thì nhanh chóng thu hồi, chậm triển khai thì phải có hình thức phạt. Không để tồn tại tình trạng dự án giao cho nhà đầu tư rồi họ bỏ khu đất đó hoặc sang nhượng cho hết đơn vị này đến đơn vị khác, nhiều đơn vị nhà nước được giao đất nhưng sử dụng không đúng công năng, đem cho thuê. Đất đai phải tính toán lại một cách khẩn trương và sử dụng có hiệu quả. Chỗ nào không sử dụng thì tiến hành đấu giá”, đồng chí Nguyễn Thành Phong chỉ đạo.

Tin cùng chuyên mục