Tăng nguồn vốn giá rẻ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Từ đầu năm đến nay, các tổ chức tín dụng đã đưa ra nhiều chương trình, sản phẩm tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp và hiện đang triển khai trên 70 chương trình tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có 15 chương trình áp dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). 
Mặc dù vậy, hiện chỉ khoảng 30% (trong tổng số 600.000 DNNVV đang hoạt động) tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng, với tổng vốn vay chỉ chiếm 3% tổng dư nợ tín dụng. 
Giải pháp để vốn đến đúng nơi 

10 tháng đầu năm 2017, tín dụng tại TPHCM tăng 14,59% so cuối năm 2016 và tăng 19,76% so cùng kỳ, ước đạt 1,689 triệu tỷ đồng. Riêng đối với 5 nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên (phát triển nông nghiệp và nông thôn, sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu, DNNVV, công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao), dư nợ cho vay ngắn hạn bằng VND đạt 152.772 tỷ đồng. Trong đó, hơn một nửa cho vay hỗ trợ DNNVV, chiếm tỷ trọng gần 64,4% tổng dư nợ, đạt 98.442 tỷ đồng. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết, riêng chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, trong 9 tháng đầu năm, các ngân hàng trên địa bàn TP đã giải ngân 221.000 tỷ đồng vốn cho khách hàng doanh nghiệp thông qua chương trình và sẽ giải ngân hết số vốn cam kết 280.000 tỷ đồng trong năm 2017. Mức lãi suất cho vay của chương trình từ 5,8% - 6,2%/năm với kỳ hạn ngắn và quanh mức 8% - 9%/năm với kỳ hạn dài.

Để tiếp tục đưa nguồn vốn hướng vào sản xuất kinh doanh, đặc biệt vào dịp cuối năm, nhiều ngân hàng tiếp tục đưa ra những gói lãi suất ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ tiếp cận vốn vay và bổ sung tài chính cho các kế hoạch phát triển kinh doanh từ nay đến cuối năm. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa đưa ra gói vay nhanh giá rẻ nhằm hỗ trợ nguồn vốn cho khách hàng nắm bắt cơ hội kinh doanh; phục vụ nhu cầu đời sống như tiêu dùng, mua nhà, mua xe… Theo đó, khách hàng cá nhân có nhu cầu vay sẽ nhận được mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 5,99%, giá trị cho vay lên đến 100% nhu cầu khách hàng; hồ sơ thủ tục đơn giản và đặc biệt thời gian đưa ra quyết định cho vay chỉ trong  2 giờ. Ông Trương Đình Long, Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối bán lẻ OCB, cho biết ngoài cam kết về ưu đãi lãi suất, gói vay nhanh giá rẻ còn có sự cải tiến lớn trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục cho vay của ngân hàng nhằm hỗ trợ khách hàng. “Với lãi suất thấp và hồ sơ thủ tục nhanh, gọn sẽ đáp ứng tốt nhất, kịp thời các cơ hội kinh doanh và nhu cầu thiết thực cho khách hàng”, ông Long cho hay. đại diện Maritime Bank cũng cho biết, ngân hàng đã tiên phong giới thiệu các giải pháp tín dụng riêng với thủ tục giấy tờ đơn giản, dễ thực hiện. Bên cạnh đó, Maritime Bank cũng cho ra đời Cộng đồng JOY Maritime Bank, nơi giúp các doanh nghiệp kết nối với 1,5 triệu khách hàng cá nhân của ngân hàng; đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ được Maritime Bank hỗ trợ thực hiện các chương trình truyền thông để tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới…
Tăng nguồn vốn giá rẻ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ảnh 1 Nguồn vốn ngân hàng rất cần cho DNNVV để chuẩn bị nguồn hàng cung ứng tết
          Ảnh: THÀNH TRÍ
 Rõ ràng, nhìn vào cơ cấu tín dụng 10 tháng đầu năm trên địa bàn TPHCM cho thấy, tín dụng cũng đã thẩm thấu đến các doanh nghiệp, trong đó có DNNVV và siêu nhỏ. Để đạt kết quả trên, ngoài chủ trương quyết liệt từ Chính phủ cũng như Ngân hàng Nhà nước về việc đưa lãi suất cho vay về mức hợp lý, cũng có sự nỗ lực lớn từ phía các ngân hàng thương mại, giúp đưa dòng vốn tín dụng đến với doanh nghiệp, trong đó có DNNVV, với lãi suất ngày càng rẻ hơn, tạo lực đẩy tăng trưởng sản xuất - kinh doanh.

IFC cung cấp khoản vay 185 triệu USD 
Nguồn vốn dài hạn cho các DNNVV ngày càng trở nên quan trọng khi Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất và thương mại ở khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, tốc độ đô thị hóa nhanh cũng khiến nhu cầu về nhà ở tại các thành phố lớn tăng cao, cần thêm khoảng 374.000 đơn vị nhà ở/năm cho các hộ gia đình tại các thành phố lớn. Chính vì thế, mới đây, Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, cho biết sẽ cung cấp khoản vay 185 triệu USD cho Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB). Khoản vay này sẽ hỗ trợ giải quyết 2 thách thức phát triển chính của Việt Nam hiện nay là nhu cầu vốn của các DNNVV và thiếu hụt nhà ở hợp túi tiền cho các hộ gia đình. Theo đó, gói tài trợ trị giá 185 triệu USD trong 5 năm, bao gồm 100 triệu USD từ IFC và 85 triệu USD từ 3 ngân hàng quốc tế, gồm Ngân hàng Cathay United, Ngân hàng Công thương Trung Quốc - Chi nhánh Hồng Công và Ngân hàng Kiatnakin Thái Lan. Ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng Giám đốc VIB, nhận định Việt Nam đang rất cần những khoản tài trợ dài hạn do thị trường nợ chưa phát triển đã hạn chế kênh huy động nguồn vốn của các tổ chức tín dụng. Với cam kết tài trợ dài hạn của IFC sẽ giúp VIB tăng gấp đôi danh mục tài trợ cho DNNVV và cho vay phân khúc nhà ở hợp túi tiền, với tổng vốn vay lên đến trên 1 tỷ USD trong vòng 5 năm tới. Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia IFC - phụ trách Việt Nam, Lào và Campuchia - cho biết với khoản vay hợp vốn này sẽ giúp VIB và các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân tại Việt Nam trong việc tiếp cận nguồn vốn tài trợ dài hạn từ các đối tác nước ngoài, giúp các ngân hàng có điều kiện phát triển sản phẩm tài chính dài hạn như cho vay thế chấp nhà ở.  Bên cạnh đó, khoản vay này cũng hỗ trợ giải quyết các mục tiêu phát triển của Việt Nam, như tạo thêm việc làm, phát triển DNNVV và đẩy mạnh công nghiệp hóa - đô thị hóa.

Tin cùng chuyên mục