Tăng nguồn cung, ổn định giá

Còn đúng 1 tuần nữa mùa kinh doanh cao điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sẽ kết thúc. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) đều đã hoàn thành kế hoạch hàng tết.

Ngoài việc chuẩn bị hàng hóa cung ứng cho thị trường chung, các doanh nghiệp (DN) BOTT còn dự trữ một lượng hàng khá lớn để giữ ổn định về cung - cầu, giá cả trong trường hợp thị trường có dấu hiệu biến động.

Hàng tết sẵn sàng

Liên tục trong thời gian vừa qua, Sở Công thương TPHCM phối hợp với các sở ngành đi thực tế, kiểm tra và làm việc về kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng cung ứng thị trường Tết 2019. Theo Sở Công thương, thời tiết trong những tháng giáp tết khá thuận lợi cho công tác chăn nuôi và gieo trồng những mặt hàng thực phẩm tươi sống để cung ứng thị trường tết. Do vậy hàng tết năm nay rất dồi dào, phong phú.

Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH San Hà, cho biết năm nay công ty đạt cả về sản lượng lẫn doanh thu. Một số sản phẩm thịt gia cầm pha lóc như ức gà công nghiệp trước đây bán không nhiều nhưng có vài thời điểm trong năm 2018, mặt hàng này tiêu thụ mạnh vì nhu cầu quá lớn. 

Bên cạnh đó, sản phẩm “gà ta thảo mộc San Hà” là một trong 56 sản phẩm được UBND TPHCM cấp Giấy chứng nhận “Sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TPHCM năm 2018”, đồng thời cũng lọt vào tốp 10 sản phẩm vàng ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam năm 2018. Nhờ chất lượng vượt trội nên các sản phẩm gia cầm của công ty đã được người tiêu dùng chọn để sử dụng ngày càng nhiều trong các bữa ăn.

Gà thảo mộc San Hà được giám sát chặt chẽ từ khâu chăn nuôi đến chế biến
 Về hàng tết, bà Phạm Thị Ngọc Hà nói thêm, từ nhiều năm qua, công ty đã nỗ lực kết nối, phát triển các trang trại chăn nuôi ở nhiều tỉnh, thành khác nhau nhằm đa dạng hóa nguồn hàng, do vậy nguồn cung về sản phẩm rất đa dạng, phong phú và sẽ không có tình trạng khan hàng, sốt giá. Ngoài sản phẩm truyền thống như “gà ta Ngọc Hà”, “gà ta thảo mộc San Hà”, công ty còn cung ứng ra thị truờng nhiều dòng sản phẩm chế biến từ thịt gia cầm như gà viên, gà rán, xúc xích, khô gà, lạp xưởng tươi, lạp xưởng khô...


Hiện nay, ngoài hệ thống phân kênh phân phối phủ rộng từ siêu thị tới chợ truyền thống, các đơn vị, nhà hàng, khách sạn trong cả nước, San Hà còn xây dựng và phát triển chuỗi cửa hàng tiện ích mang thương hiệu “San Hà Foodstore” với 20 cửa hàng tại nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận. Chuỗi cửa hàng San Hà Foodstore cung ứng đa dạng các ngành hàng từ thịt gia súc, gia cầm, mặt hàng chế biến các loại, đến rau củ quả, gia vị, kể cả thủy hải sản. Tính chung, sản phẩm của San Hà hiện được phân phối tại 500 điểm bán hàng BOTT tại khu vực TPHCM như các hệ thống siêu thị Co.opmart, Satrafood, Big C, Aeon, Auchan…

Tại các hợp tác xã (HTX) cung ứng nhiều mặt hàng rau củ quả như HTX Phú Lộc, HTX Phước An, HTX Anh Đào, HTX Phong Thúy… cũng xác nhận đã chuẩn bị các kho lạnh để tiến hành thu mua và dự trữ hàng, đảm bảo cung ứng đủ số lượng cho CTBOTT của TPHCM và các đối tác. Theo đó, nhiều HTX đã tăng diện tích gieo trồng các loại rau củ quả mà người dân có nhu cầu sử dụng như bầu bí, rau thơm các loại, dưa leo, cà chua, khổ qua... với sản lượng tăng từ 30% - 50%, tùy mặt hàng, đảm bảo tốt khả năng cung cầu trong dịp tết.

Ở nhóm hàng thịt gia súc, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, cho hay đã sẵn sàng cung ứng ra thị trường tết 3.200 tấn thịt tươi sống và 2.800 thực phẩm chế biến các loại. Ngoài ra, Vissan còn dự trữ thêm từ 15% - 20% sản lượng hàng hóa nhằm đối phó với tình trạng thiếu hàng, tăng giá. Tổng giá trị hàng hóa công ty dự trữ cho đợt tết năm nay là 800 tỷ đồng. Hiện lượng heo hơi chuẩn bị đạt 100% kế hoạch; ở nhóm thực phẩm chế biến như lạp xưởng, xúc xích, chả giò… công ty đã hoàn thành kế hoạch sản xuất tết. Riêng mặt hàng giò lụa vẫn đang sản xuất hết công suất nhẳm đảm bảo đưa hàng ra thị trường theo đúng kế hoạch.

Ở nhóm các mặt hàng trứng gia cầm được cung ứng từ các DN uy tín như Vĩnh Thành Đạt, Ba Huân cũng khẳng định, nguồn cung rất dồi dào với sản lượng tăng bình quân từ 20% - 30% so với cùng kỳ tết năm 2018. Giá bán sẽ không biến động kể từ nay đến sau tết.

Chốt giá hàng bình ổn

Theo các DN, năm 2018 được xem là năm giá cả ít có sự biến động, không xuất hiện tình trạng giá nguyên liệu tăng nên hầu hết các mặt hàng trong CTBOTT khá ổn định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nên giá heo hơi liên tục biến động. Tính từ đầu CTBOTT năm 2018 và Tết Nguyên đán 2019, Sở Tài chính TPHCM đã điều chỉnh giá bán tới 5 lần.

Để ổn định mặt bằng chung về giá hàng tết trong tháng trước và sau tết (tức từ ngày 4-1 đến 4-3-2019), các sở ngành chức năng đã thực hiện chốt hàng bình ổn, kể cả mặt hàng thịt heo để người dân yên mua sắm tết. Mức giá hàng tết được các DN rà soát, tính toán trên toàn bộ chi phí cấu thành nên giá bán các mặt hàng, từ đó kê khai lại mức giá bán cho phù hợp với chi phí đầu vào và diễn biến thị trường. Trong trường hợp giá chi phí đầu vào tăng, các DN không được điều chỉnh theo nhằm đảm bảo mục đích, tiêu chí của chương trình là chăm lo an sinh xã hội, dẫn dắt thị trường.

Cùng với việc chuẩn bị hàng hóa, các DN cũng tăng cường đưa hàng bình ổn đến 4.209 điểm bán, gồm 112 siêu thị, 554 cửa hàng tiện lợi, 938 điểm bán trong 131 chợ truyền thống, 2.605 điểm bán trong khu dân cư. Đồng thời tăng cường thực hiện bán hàng lưu động trong suốt tháng giáp tết với 344 chuyến hàng tại các quận ven, huyện ngoại thành, khu chế xuất, khu công nghiệp, ký túc xá, bệnh viện, khu lưu trú công nhân; các công ty, xí nghiệp có đông công nhân để phục vụ người lao động thu nhập thấp, không có điều kiện về quê đón tết...

Tại thời điểm này sức mua trên thị trường đã tăng rất cao. Sở Công thương TPHCM dự báo sức mua trong dịp tết năm nay sẽ tăng từ 12% - 15% so với cùng kỳ. Với sự chuẩn bị hàng hóa từ rất sớm, các sở ngành chức năng hy vọng, thị trường tết tại TPHCM sẽ không xảy ra tình trạng khan hàng - sốt giá, đảm bảo một mùa tết an lành và đầm ấm.

Theo Sở Công thương TPHCM, để đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm hàng hoá của người dân trong dịp tết, các DN BOTT như Co.opmart, Big C, Aeon, Citimart-Aeon, VinMart, Lotte mart… đã có kế hoạch mở cửa sớm hơn và kéo dài thời gian bán hàng (tức tăng thêm 2 - 4 giờ/ngày) trong những ngày cận tết. Cụ thể, từ 20 - 27 tháng Chạp, các siêu thị mở cửa từ 7 giờ đến 23 giờ; từ 28 - 29 Tết, mở cửa từ 6 giờ sáng đến 24 giờ; 30 Tết mở cửa từ 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Khai trương năm mới lúc 8 giờ sáng mùng 2 Tết. Từ mùng 2 đến mùng 5 Tết mở cửa từ 8 giờ sáng đến 12 giờ. Từ mùng 6 Tết, các siêu thị đồng loạt hoạt động kinh doanh bình thường. Ngoài ra, một số siêu thị mở cửa liên tục và không nghỉ trong những ngày tết.
Tại các chợ truyền thống, ban quản lý chợ cho biết sẽ xin ý kiến của quận cho phép tiểu thương kéo dài giờ bán hàng vào các buổi chiều đến 18 - 19 giờ so với mức trước đây là 17 giờ. Sau ngày 23 tháng Chạp, ban quản lý một số chợ cũng chấp thuận cho tiểu thương ở khu vực nhà lồng chợ bán hàng đến 21 giờ mỗi ngày. Theo quy định, các chợ sẽ đóng cửa trước 12 giờ ngày 30 tết để làm vệ sinh, dọn dẹp đón tết.

Tin cùng chuyên mục