Tăng giá nhiều loại dịch vụ cảng biển

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành hướng dẫn về khung giá một số loại dịch vụ tại cảng biển Việt Nam, trong đó nhiều mức giá được điều chỉnh tăng so với mức hiện hành, áp dụng từ 1-1-2019.
Bốc hàng xuất khẩu lên tàu tại cảng Cát Lái. Ảnh: CAO THĂNG
Bốc hàng xuất khẩu lên tàu tại cảng Cát Lái. Ảnh: CAO THĂNG

Cụ thể, khung giá tại khu vực 1 (không áp dụng với cảng Lạch Huyện - Hải Phòng) đối với dịch vụ bốc dỡ từ tàu, sà lan sang bãi cảng và ngược lại được điều chỉnh tăng 10%. Khung giá đối với dịch vụ bốc dỡ từ tàu, sà lan sang sà lan, ô tô, toa xe tại cầu cảng và ngược lại, mức giá được điều chỉnh tăng 50%.

Tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, khung giá dịch vụ bốc dỡ container từ tàu sang tàu, sà lan, ô tô được điều chỉnh tăng 10%, nhưng khung giá bốc dỡ container trung chuyển, quá cảnh từ tàu, sà lan sang bãi cảng và ngược lại giảm khoảng 10%. Riêng khu vực bến cảng đồng bằng sông Cửu Long, khung giá dịch vụ bốc dỡ container được điều chỉnh giảm 50% so với khu vực 3.

Đặc biệt, với hướng dẫn mới, khung giá dịch vụ cầu, bến, phao neo đối với khách du lịch cũng được điều chỉnh tăng từ 0,99 - 1,1 USD/người/lượt lên 2,5 – 3,5 USD/người/lượt. Bộ GTVT cũng cho biết, những trường hợp đặc biệt giá dịch vụ tại cảng biển thấp hơn hoặc cao hơn khung giá quy định và trường hợp các cầu, bến cảng được đầu tư xây dựng mới chuyên dùng để khai thác tàu khách quốc tế, doanh nghiệp phải đề xuất mức giá, báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam trình Bộ GTVT xem xét.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng, việc tăng phí dịch vụ cảng biển không làm tăng chi phí logistics mà chỉ thu lại số tiền dịch vụ đáng lẽ ra các doanh nghiệp cảng biển được nhận bởi đây là khoản nằm trong phí hãng tàu nước ngoài đã thu của chủ hàng. 

Tin cùng chuyên mục