Tăng đầu tư cho khởi nghiệp

Thay vì chen chân tìm việc làm tại những tập đoàn lớn, ngày càng nhiều bạn trẻ ở Hàn Quốc chọn hình thức khởi nghiệp để tự tạo cơ hội của riêng mình. 
Số lượng người khởi nghiệp kinh doanh tại nước này đã đạt 6 triệu người, tăng hơn 60% so với 10 năm trước. Con số này được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, sau khi giới lãnh đạo Hàn Quốc “bật đèn xanh” cho hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.
Theo Korea Times, Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố lập quỹ trị giá khoảng 10.000 tỷ won (tương đương 8,9 tỷ USD) trong 3 năm tới để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và các công ty đầu tư mạo hiểm, nhằm tạo ra một nhóm doanh nghiệp năng động, đảm bảo một động cơ tăng trưởng mới cũng như mang lại sức sống mới cho nền kinh tế xứ kim chi. Theo kế hoạch tổng thể được thông qua tại một cuộc họp do Bộ Tài chính Hàn Quốc chủ trì, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tập trung vào việc tăng cường cung cấp ngân sách cho các công ty mới thành lập và tạo ra môi trương thân thiện với các hoạt động kinh doanh mạo hiểm. Kế hoạch mới nhất này nhằm khuyến khích những bạn trẻ có tài tự khởi nghiệp và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển. 

Cũng trong 3 năm tới, ngoài nguồn quỹ trên, một chương trình cho vay trị giá 20.000 tỷ won (gần 18 tỷ USD) cũng sẽ được thiết lập với sự tham gia của nhiều cơ quan tín dụng nhà nước như Quỹ bảo lãnh tín dụng Hàn Quốc và Tập đoàn tài chính công nghệ Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ giảm thuế lợi nhuận của các doanh nghiệp khởi nghiệp thu được từ các phương án liên quan đến thị trường chứng khoán để thu hút những người trẻ tài năng vào lĩnh vực này. Chính phủ Hàn Quốc cũng có kế hoạch cung cấp chiến lược, hỗ trợ và thiết kế, bao gồm tư vấn pháp luật, qua đó giúp các dự án khởi nghiệp có sự chuẩn bị để bước ra thị trường quốc tế. Trước đây, các công ty khởi nghiệp của Hàn Quốc rất khó trong việc kết nối với đối tác ở hải ngoại, nhưng với kế hoạch mới này, các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc đã có thêm cơ hội hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài để có thể trở thành những tập đoàn toàn cầu. 

Những năm trước, các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Hàn Quốc chỉ tập trung vào các ngành khó đạt lợi nhuận cao, như nhà ở hay thực phẩm, khiến thị trường này rơi vào tình trạng gần như bão hòa. Gần đây những nhóm bạn trẻ khởi nghiệp dành sự chú ý hơn đến những ngành hứa hẹn, đặc biệt là công nghệ. Tuy đây không phải là con đường dễ dàng vì với số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp ngày càng đông, sự cạnh tranh và đào thải khỏi thị trường ngày càng khốc liệt. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp lại chỉ chú trọng vào gọi vốn mà quên đi chiến lược phát triển công ty, khiến việc gọi vốn trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của chính phủ, giới chuyên gia kinh tế nhận định, giới khởi nghiệp Hàn Quốc sẽ có sự điều chỉnh theo hướng tích cực hơn. Hiện nay, các biện pháp nới lỏng quy chế của Chính phủ Hàn Quốc phần nào đã giúp cải thiện đáng kể rào cản khởi nghiệp trong nước. Thủ tục đăng ký khởi nghiệp gồm 12 bước đã được rút xuống còn 2 bước. Thời gian từ khi đăng ký cho tới khi chính thức khởi nghiệp từ 22 ngày rút xuống chỉ còn 4 ngày. Nhờ sự cải thiện trong môi trường khởi nghiệp, số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp đã vượt ngưỡng 30.000 công ty.

Tin cùng chuyên mục