Tăng cường tập huấn cho cộng đồng

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Chương trình mục tiêu đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (giai đoạn 2016-2020), vừa qua, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch tổ chức tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) cho cộng đồng trên toàn địa bàn thành phố.

Tập huấn PCCC cho cộng đồng
Tập huấn PCCC cho cộng đồng

Huy động sức mạnh tổng hợp
 
Kế hoạch tập huấn này hướng đến các nhóm đối tượng gồm: Lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố; lãnh đạo UBND và công an các quận huyện, phường xã, thị trấn; người đứng đầu cơ sở nguy hiểm cháy nổ, cơ sở trong các khu công nghiệp; cán bộ, đội viên đội PCCC cơ sở và đội PCCC chuyên ngành; trưởng ấp, tổ trưởng dân phố, chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ…

Chương trình tập huấn gồm những nội dung chính: Giới thiệu nội dung Luật PCCC, các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và các văn bản chỉ đạo về PCCC. Giới thiệu mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở; công an phường xã, thị trấn; trưởng ấp, tổ trưởng dân phố;… Thông tin tình hình cháy nổ xảy ra trong cả nước và trên địa bàn TPHCM. Phân tích nguyên nhân, thiệt hại, hậu quả của cháy, nổ ảnh hưởng đến an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội. Hướng dẫn các biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn PCCC; điều kiện an toàn PCCC đối với cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình, phương tiện giao thông cơ giới, công trình nhà cao tầng; cảnh báo nguy cơ cháy nổ tại các trụ sở, văn phòng làm việc, chợ, trung tâm thương mại, nơi tập trung đông người, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tồn chứa nhiều hàng hóa dễ cháy. Giới thiệu kiến thức, kỹ năng xử lý khi có cháy nổ, tai nạn xảy ra; kỹ năng sơ cứu người bị nạn; kỹ năng thoát nạn trong đám cháy. Giới thiệu tính năng, tác dụng và cách sử dụng một số loại phương tiện PCCC và CNCH...

Hoạt động này nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo chính quyền các cấp; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở; công an phường, xã, thị trấn… trong việc tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH. Phát huy triệt để phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần  tại chỗ). Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào việc thực hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH. Chủ động trong công tác phòng ngừa, khi có cháy nổ, tai nạn xảy ra, xử lý có hiệu quả ngay từ đầu, không để cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản.

Triển khai phù hợp tình hình thực tế
 
Trong khuôn khổ triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức tập huấn công tác PCCC, CNCH cho cộng đồng, mới đây, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an TPHCM) đã phối hợp với Công an quận 8 tổ chức tập huấn công tác PCCC, CNCH dành cho đại diện lãnh đạo UBND, công an phường và các cơ sở, đơn vị liên quan. 

Theo chia sẻ của Trung tá Trần Ngọc Ba, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận 8, qua thực tiễn công tác cho thấy, mọi hoạt động phòng cháy và chữa cháy đều phải bắt nguồn từ cơ sở. Trong công tác chữa cháy, nguyên tắc “5 phút vàng” vô cùng quan trọng, bởi thời gian chữa cháy ban đầu càng nhanh thì hậu quả và thiệt hại sẽ càng nhỏ. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, chủ hộ kinh doanh nhà trọ (tại phường 5, quận 8) cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi được thao tác sử dụng bình chữa cháy xách tay để dập lửa. Dù còn cảm thấy khá lúng túng, nhưng qua buổi tập huấn này, tôi tự tin có thể dễ dàng dập tắt đám cháy khi vừa mới phát sinh tại nhà bằng bình chữa cháy xách tay”. 

Theo ghi nhận của phóng viên từ buổi tập huấn này, đa phần học viên đều đánh giá cao tính thiết thực của các nội dung đã được truyền đạt. Trong đó, phần thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập lửa và triển khai đội hình sử dụng hộp nước vách tường để chữa cháy được các học viên quan tâm do nội dung phù hợp với yêu cầu thực tiễn về PCCC tại địa bàn quận 8, còn nhiều khu dân cư xây dựng bằng vật liệu dễ cháy và nhiều hộ gia đình sử dụng nhà ở kết hợp kinh doanh. 

Theo kế hoạch, sắp tới Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tiếp tục phối hợp với công an các quận huyện tổ chức tập huấn cho nhiều nhóm đối tượng khác để đạt được hiệu quả thực tế chứ không chỉ dừng lại ở những con số báo cáo về công tác PCCC, CNCH.

Tin cùng chuyên mục