Tăng cường kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm

Thời gian gần đây, nhiều trường hợp vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn TPHCM đã bị lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (TTGTVT) TPHCM phát hiện, xử lý và công tác này sẽ được lực lượng TTGTVT thành phố tiến hành thường xuyên, liên tục trong thời gian tới.

   

Xe đậu chờ đón khách trên đường An Dương Vương chiều 8-9-2017 Ảnh: THÀNH TRÍ
Xe đậu chờ đón khách trên đường An Dương Vương chiều 8-9-2017 Ảnh: THÀNH TRÍ
Vi phạm dịp lễ tăng

22 giờ 35 ngày 1-9, tổ công tác của Đội 3 TTGTVT TPHCM phát hiện ô tô 46 chỗ 51B-136.32 của Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang đang đậu ở nơi có biển cấm tại trước số nhà 486 Điện Biên Phủ thuộc phường 21, quận Bình Thạnh. Lái xe khách này đã bị TTGTVT lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính vì đã vi phạm vào điểm e khoản 3 Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ.

Cũng trong ngày 1-9, lúc 19 giờ, các thanh tra viên của Tổ 1, Đội 3 TTGTVT phát hiện và lập biên bản xử lý đối với tài xế ô tô con 51G-463.50, do dừng xe bên trái đường một chiều trên đường Đinh Bộ Lĩnh, đoạn trước số nhà 292, thuộc phường 26, quận Bình Thạnh.

Bước sang ngày lễ Quốc khánh 2-9, lúc 9 giờ 15, ô tô khách 51B-236.47 của Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang lại bị phát hiện đậu xe nơi có biển báo cấm, đoạn trước số nhà 486 đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh.

Trước đó vào trưa 30-8, ô tô con 51F-459.92 khi đang dừng tại Cổng số 8 đường A2 sân bay Tân Sơn Nhất (thuộc phường 2, quận Tân Bình) đã bị Đội 8 TTGTVT xử phạt do hành vi dừng đậu xe tại nơi có biển cấm. Chỉ ít phút sau, tại Cổng số 9 đường A1 sân bay Tân Sơn Nhất, các thanh tra viên của Đội 8 tiếp tục phát hiện và xử lý đối với tài xế ô tô 93C-022.94 cũng với lỗi vi phạm tương tự.

Gần đây, vào lúc 12 giờ 50 ngày 4-9, tổ công tác của Đội 5 TTGTVT khi đi đến trước cổng Khu du lịch Suối Tiên thuộc phường Tân Phú, quận 9, đã phát hiện tài xế ô tô khách 60B-021.67 dừng xe song song với một xe khác. Hành vi này đã bị TTGTVT lập biên bản xử lý vì vi phạm điểm đ khoản 3 Điều 5 Nghị định số 46/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Chỉ trong vòng một tuần, từ ngày 29-8 đến 4-9 vừa qua, chỉ riêng lực lượng TTGTVT TPHCM đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 45 vụ liên quan đến hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô. So với cùng kỳ dịp lễ 2-9 năm ngoái, số vụ xử lý tăng 28 vụ. 

Sẽ kiểm tra thường xuyên

Ngược lại về tháng 8-2017, lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô đã bị lực lượng TTGTVT xử lý 229 vụ vi phạm, với số tiền phạt hơn 353 triệu đồng. Rất nhiều hình thức vi phạm của loại hình vận tải này, nhưng phổ biến nhất là vi phạm dừng, đậu không đúng quy định với 143 vụ phát hiện, xử lý. Tiếp đó là dạng vi phạm không có danh sách, hợp đồng vận chuyển theo quy định với 28 vụ. Xếp thứ ba là dạng vi phạm không đảm bảo các điều kiện kinh doanh theo đăng ký với 12 vụ bị xử lý. Ngoài ra còn có các hình thức vi phạm khác như xe chở khách không có hoặc không gắn phù hiệu; chạy không đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình theo quy định; để hàng hóa trong khoang chở hành khách; đón khách không đúng địa điểm được ghi trong hợp đồng…
Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM Trần Quốc Khánh cho biết, thời gian qua, lực lượng TTGTVT vẫn tiếp tục duy trì việc rà soát, cập nhật biến động ở các tụ điểm có hoạt động đón trả khách trên địa bàn thành phố, cũng như  tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng khác thường xuyên tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm về dừng đậu, đón trả khách không đúng quy định, xe khách tuyến cố định chạy sai hành trình, phương tiện hoạt động có dấu hiệu xe “dù” tại các điểm nóng như khu vực Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây, Bến xe An Sương, Bến xe ngã tư Ga, trước Khu du lịch Suối Tiên và dọc các tuyến quốc lộ. Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM Trần Quốc Khánh nhấn mạnh rằng, công tác này sẽ được lực lượng TTGTVT thành phố tiến hành thường xuyên, liên tục trong thời gian tới.
Theo đánh giá của TTGTVT, tình hình trật tự vận tải hành khách tương đối ổn định trong dịp lễ Quốc khánh vừa qua, ngoại trừ một số ngày cao điểm như sáng 2-9 và chiều 4-9. Vào 2 thời điểm trên có xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ hành khách tại các đầu mối vận chuyển như Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây… nhưng cũng đã được lực lượng chức năng nhanh chóng giải quyết.
Tình hình ùn tắc giao thông tại các điểm nóng khác như khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, bến phà Cát Lái, các tụ điểm vui chơi giải trí lớn, bến xe khách… cũng xảy ra trong thời gian cao điểm lễ nhưng đều được lực lượng chức năng phối hợp điều tiết, hướng dẫn kịp thời, nhờ vậy ùn ứ giao thông được giải tỏa nhanh chóng.
Trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, hệ thống công trình giao thông đường bộ và giao thông đường thủy trên địa bàn TPHCM nhìn chung bảo đảm vận hành thông suốt, không xảy ra sự cố nào thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của Sở GTVT, góp phần vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ lễ hội và nhu cầu đi lại của người dân thành phố. 

Tin cùng chuyên mục