Tăng cường kiểm tra chống dịch

Trước tình hình dịch bệnh trên heo, các cơ quan chức năng về an toàn vệ sinh thực phẩm đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát sản phẩm thịt heo lưu hành trên thị trường. Công tác kiểm tra được tăng cường ngay các chợ đầu mối về thịt của thành phố nhằm phát hiện kịp thời, ngăn chặn việc phân tán thịt không đảm bảo an toàn ra thị trường tiêu thụ. 
Kiểm soát chất lượng thịt heo ngay tại các chợ đầu mối
Kiểm soát chất lượng thịt heo ngay tại các chợ đầu mối

Tuần qua, cơ quan quản lý an toàn thực phẩm TPHCM đã phát hiện và thu hồi toàn bộ 626kg thịt heo có dấu hiệu của bệnh lở mồm long móng tại chợ đầu mối Bình Điền. Trước đó, Đội Quản lý An toàn thực phẩm chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền (Đội Quản lý An toàn thực phẩm số 10) cũng phát hiện 1.170kg thịt heo kinh doanh tại chợ không có dấu mộc kiểm soát giết mổ và móng chân heo bị bong tróc. Người bán cũng không xuất trình được giấy kiểm dịch động vật để vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh. 

Lực lượng chức năng cho biết, lợi dụng điều kiện bán buôn đông đúc, số lượng lớn thịt heo được giết mổ từ nhiều nơi tập trung về chợ đầu mối, các đối tượng kinh doanh heo lậu đã trà trộn nguồn thịt không đảm bảo an toàn vào chợ để tiêu thụ. Với mật độ phân bổ của thị trường bán lẻ rất rộng, nên khi thịt đã ra tới thị trường bán lẻ thì khả năng phát hiện thịt không an toàn sẽ gặp nhiều khó khăn. Nếu kiểm soát lơ là thì không loại trừ một lượng thịt không đảm bảo chất lượng sẽ theo nhiều con đường tuồn vào các bếp ăn tập thể với sự giúp sức của những người kinh doanh bếp ăn tập thể hám lợi, sử dụng loại thực phẩm rẻ để đạt lợi nhuận nhiều.

Do vậy, trách nhiệm của các cơ quan về quản lý an toàn thực phẩm rất quan trọng và có ý nghĩa tới sự ổn định của thị trường hàng hóa về chất lượng. Người tiêu dùng cũng cần giúp sức, bằng cách tuyệt đối không mua thịt heo giá rẻ, thịt không an toàn, không tiếp tay cho người kinh doanh bất chính. Qua đó, góp phần bảo vệ cho hoạt động của ngành chăn nuôi an toàn và phát triển.  

Tin cùng chuyên mục