Tăng cường huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng cơ sở

Với phương châm 4 tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ”, đội ngũ PCCC cơ sở là những người có thể trực tiếp tổ chức cứu chữa hiệu quả những tình huống cháy ở giai đoạn ban đầu, hạn chế các vụ cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. 

Do vậy, pháp luật cũng đã có quy định về việc tổ chức huấn luyện nâng cao nghiệp vụ PCCC và CNCH đối với lực lượng này.

Thượng tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an TPHCM) nhấn mạnh, thực hiện kế hoạch tăng cường công tác PCCC, nhất là vào cao điểm mùa khô, lễ tết năm 2019, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tham mưu Ban giám đốc Công an TPHCM triển khai công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình trên địa bàn thành phố. Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH và các đội cảnh sát PCCC quận, huyện đã đẩy mạnh tổ chức rất nhiều chương trình huấn luyện, tuyên truyền nghiệp vụ PCCC cho lực lượng tại chỗ, nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ này trong việc thực hiện nhiệm vụ PCCC ở đơn vị. “Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền huấn luyện, chúng tôi thường xuyên cập nhật những văn bản quy phạm pháp luật cũng như các kiến thức, kỹ năng mới về xử lý tình huống cháy nổ phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị, cơ sở”, Thượng tá Huỳnh Quang Tâm cho biết.

Trên cơ sở đó, trung tuần tháng 12-2018 vừa qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với Xí nghiệp Bán lẻ xăng dầu (thuộc Công ty Xăng dầu khu vực II) tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho gần 1.000 cán bộ, công nhân viên đang công tác tại cơ sở. Tại đây, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ lực lượng PCCC - Công an TPHCM đã trao đổi, hướng dẫn các học viên song song cả về lý thuyết lẫn thực hành nhiều nội dung, như: động tác rải vòi cơ bản và các tư thế cầm lăng chữa cháy, những kỹ năng cứu nạn cứu hộ nạn nhân (ảnh), thao tác sử dụng bình chữa cháy dập tắt ngọn lửa đang bốc cháy trong khay xăng...

Anh Phạm Doãn Công, phụ trách công tác PCCC của Xí nghiệp Bán lẻ xăng dầu, nhận xét: “Qua khóa huấn luyện này, chúng tôi đặc biệt chú trọng về vấn đề thực hành các kỹ năng, động tác chữa cháy, cứu người, sử dụng phương tiện dập lửa tại chỗ... nhằm giúp cán bộ, công nhân viên tại các cửa hàng nắm được tốt hơn, rõ hơn và kỹ hơn nữa để đảm bảo công tác an toàn PCCC trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Sự hướng dẫn tận tình bằng phương pháp thị phạm trực tiếp của cán bộ chiến sĩ PCCC và CNCH chuyên nghiệp giúp cán bộ, công nhân viên xí nghiệp tham gia buổi huấn luyện dễ dàng tiếp thu và tự tin thực hành các kỹ thuật cứu người, chữa cháy”.

Chị Nguyễn Thị Xim, nhân viên Cửa hàng xăng dầu số 18 (quận 5, TPHCM), chia sẻ: “Sau khi được các anh cảnh sát PCCC hướng dẫn tận tình và chu đáo, tôi tiếp thu rất nhanh và có thể dễ dàng thực hiện các động tác cơ bản về PCCC và CNCH. Điều này giúp tôi cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống và nếu không may phải đối mặt với tình huống hỏa hoạn, tôi đã biết cách xử lý, đồng thời có thể hỗ trợ mọi người xung quanh”. 
Với những nội dung huấn luyện phù hợp với đặc điểm loại hình cơ sở, hoạt động này đã góp phần giúp đội ngũ PCCC cơ sở tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tăng cường tính chủ động, nâng cao khả năng ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống cháy nổ ngay khi vừa phát sinh.

Tin cùng chuyên mục