Tăng cường hợp tác đầu tư Việt Nam - Canada

Tại buổi giao lưu thương mại Việt Nam - Canada, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết 5 năm qua, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Canada tăng 2 lần, từ 1,95 tỷ USD năm 2013, lên 3,87 tỷ năm 2018. 

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN kể từ năm 2015. Đến tháng 12-2018, Canada có 174 dự án đang hoạt động tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD, đứng thứ 14 trong số 130 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Bên cạnh đó, với CPTPP đã được ký kết, trong đó Việt Nam và Canada là 2 nước thành viên, sẽ là cơ hội lớn cho việc phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước. DN Việt Nam có thể tận dụng mức thuế nhập khẩu giảm từ 17% - 18% xuống còn 0% đối với 50 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam và DN Canada cũng tận dụng được cơ hội tương tự.

Ông Bryon Wilfert, Chủ tịch danh dự Canada Trade Link, cho rằng, khi tham gia CPTPP, Canada gần như dỡ bỏ trở ngại lớn nhất về hàng rào thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam. Canada  muốn sử dụng CPTPP để đẩy mạnh hợp tác tốt hơn thông qua việc hạ mức thuế tốt nhất giữa hai nước. Đồng thời xem Việt Nam là đối tác quan trọng để Canada đẩy mạnh hợp tác, từ đó mở rộng phát triển tới những thị trường khác của khu vực Đông Nam Á. Đại diện Việt Nam cũng cam kết sẵn sàng tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp Canada hợp tác đầu tư. Hai bên sẽ tiếp tục hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước phát triển thêm nhiều mối quan hệ hợp tác kinh doanh bền chặt hơn nữa.

Tin cùng chuyên mục