Tăng cường công tác xã hội trong nhà trường

Chiều 17-1, tại Hội nghị định hướng nghiệp vụ công tác xã hội trong trường học do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức, Phòng Công tác chính trị tư tưởng (Sở GD-ĐT) đã công bố kết quả khảo sát tại 150 cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố gồm 74 trường THPT, 34 trường THCS, 8 trường tiểu học và 34 cơ sở giáo dục khác (mầm non, trường tư thục, trung cấp, cao đẳng...) về một số vấn đề học sinh đang gặp phải trong học tập. 
Nội dung

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 20-12-2018 đến ngày 10-1-2019.

Kết quả khảo sát cho thấy có 7,8% học sinh từng bỏ học, 21,1% học sinh có nguy cơ bỏ học, 31% học sinh bị căng thẳng, stress. Đáng nói, có đến 53,8% học sinh không có động lực học tập.

Ngoài ra, trước nguy cơ bạo lực học đường và xâm hại tình dục đang lan rộng, khảo sát cho thấy có đến 30% học sinh từng bị xâm hại trên môi trường mạng (đăng hình, thách thức, bêu xấu, hù dọa... thông qua mạng xã hội), 24,6% học sinh bị bắt nạt, hiếp đáp, 20,8% học sinh bị xâm hại tinh thần (chửi rủa, xúc phạm, bêu xấu...). Khảo sát cũng cho thấy chiếm đa số trong các hành vi lệch chuẩn là tình trạng học sinh nghiện games và các ứng dụng vô bổ trên mạng (41,5%), kế đến là vi phạm nội quy trường học (40,2%).

Đáng chú ý, có đến 6,5% học sinh từng sử dụng chất gây nghiện, 5,7% học sinh vi phạm pháp luật, 2,8% học sinh từng phá thai, 0,8% học sinh từng có hành vi hủy hoại bản thân. Nguyên nhân của thực trạng nói trên xuất phát từ bản thân học sinh, môi trường học tập, môi trường xã hội, gia đình và do thiếu các dịch vụ, hoạt động hỗ trợ trong nhà trường.

Bên cạnh đó, khảo sát cũng chỉ ra một số nguyên nhân khiến công tác xã hội trong trường học hiện nay đang gặp khó do không có đội ngũ chuyên ngành công tác xã hội, nhiều đơn vị còn nhầm lẫn giữa công tác xã hội với công tác tham vấn học đường. Mặt khác, kinh phí triển khai chương trình còn hạn chế, nhân lực thiếu, trường học chưa thấy được tính cần thiết của hoạt động này.

Trước thực tế trên, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác xã hội trong trường học. Chương trình tập huấn hướng đến 3 đối tượng thực hiện công tác xã hội trong nhà trường gồm giáo viên chủ nhiệm, nhân viên phụ trách y tế và giáo viên tư vấn, giáo viên chuyên trách công tác xã hội. Kết thúc khóa tập huấn, người học sẽ được cấp giấy chứng nhận (đối với giáo viên chủ nhiệm và nhân viên phụ trách y tế), hoặc chứng chỉ (đối với giáo viên tư vấn, giáo viên chuyên trách).

Tin cùng chuyên mục