Tăng cường công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

UBND TPHCM vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành các địa phương phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố. Thống kê cho thấy, trong năm 2014, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 7 đợt lốc xoáy và mưa dông; có 5 đợt triều cường lớn với đỉnh triều vượt mức báo động cấp 3; thiên tai gây sập đổ tốc mái nhiều căn nhà, ngã đổ cây xanh, hư hỏng hệ thống điện, làm ngập úng các khu vực trũng thấp, ven sông, rạch và nhiều tuyến đường giao thông, gia tăng nguy cơ sạt lở bờ sông. Dự báo trong năm 2015, tình hình khí tượng thủy văn, thời tiết nguy hiểm, nhất là các loại thiên tai như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, triều cường, lốc xoáy… sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường.

(SGGP).- UBND TPHCM vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành các địa phương phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố. Thống kê cho thấy, trong năm 2014, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 7 đợt lốc xoáy và mưa dông; có 5 đợt triều cường lớn với đỉnh triều vượt mức báo động cấp 3; thiên tai gây sập đổ tốc mái nhiều căn nhà, ngã đổ cây xanh, hư hỏng hệ thống điện, làm ngập úng các khu vực trũng thấp, ven sông, rạch và nhiều tuyến đường giao thông, gia tăng nguy cơ sạt lở bờ sông. Dự báo trong năm 2015, tình hình khí tượng thủy văn, thời tiết nguy hiểm, nhất là các loại thiên tai như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, triều cường, lốc xoáy… sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường.

Để tiếp tục chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND TPHCM yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như tổ chức thực hiện quy trình nhắn tin cảnh báo thiên tai cho nhân dân trên địa bàn để chủ động phòng tránh khi có thiên tai xảy ra; nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ của các nước tiên tiến trên thế giới và các quốc gia, các đô thị lớn thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai trong quản lý, điều hành công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phù hợp với yêu cầu, hiện trạng của thành phố. Đồng thời, tổ chức tập huấn, chống thiên tai cho ngư dân, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trang bị các thiết bị thông tin liên lạc, phao cứu sinh, phương tiện, trang thiết bị đảm bảo an toàn cho tàu cá và ngư dân hoạt động trên biển. Nắm số lượng tàu cá, thuyền viên đang hoạt động đánh bắt thủy sản trên biển và ngư trường khai thác của tàu cá (đặc biệt là tàu đánh bắt xa bờ) để kịp thời hướng dẫn di chuyển phòng, tránh thiên tai đến nơi neo đậu an toàn.

MINH HẢI

Tin cùng chuyên mục