Tăng cơ hội đậu đại học cho thí sinh với phương thức xét tuyển học bạ

Trong khi chờ kết quả kỳ thi THPT 2018, thậm chí nếu không đủ điểm để xét tuyển vào các trường ĐH công lập, thí sinh vẫn có thể chuẩn bị hồ sơ xét tuyển bằng học bạ để không bỏ lỡ cơ hội vào đại học (ĐH).

Thay đổi chiến lược để vào đại học “thần tốc”

Kỳ thi THPT 2018 vừa qua khiến không ít các thí sinh hoang mang và cảm thấy thiếu tự tin khi mức độ hoàn thành bài khi không cao. Kết quả điểm thi sẽ công bố vào ngày 11-7. 

Theo thông từ Bộ GD-ĐT, dù kết quả điểm thi năm nay không cao bằng năm 2017, có thể nhiều thí sinh không đủ điểm để xét tuyển vào nhiều ngành ở các trường công lập nhưng cơ hội sẽ rộng mở cho thí sinh nếu đăng ký xét tuyển bằng học bạ THPT ở nhiều trường ĐH khác. Thực tế, trước thời điểm diễn ra kỳ thi quốc gia, nhiều thí sinh đã cầm chắc tấm vé vào ĐH bằng hình thức xét tuyển này với điều kiện tối thiểu là tốt nghiệp THPT.

Tăng cơ hội đậu đại học cho thí sinh với phương thức xét tuyển học bạ ảnh 1 Sinh viên Trường ĐH Văn Hiến trong giờ học thực hành 
 Nguyễn Thị Thanh Thảo (học sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến, Quận 10) cho biết: “Em đã nộp hồ sơ xét truyển học bạ vào ngành ngôn ngữ Anh của Trường ĐH Văn Hiến. Nhờ tính đến phương án này mà em cảm thấy tự tin, giảm áp lực, giảm căng thẳng hơn trong kỳ thi vừa qua”.

Lợi thế của hình thức xét tuyển học bạ THPT

Thực tế cho thấy, sau nhiều năm cho phép các trường tự chủ tuyển sinh, thực hiện kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh, thí sinh đã có nhiều cơ hội để trúng tuyển ĐH, theo học những ngành học mà mình yêu thích. Hiện nay, cả nước đã có trên 100 trường ĐH sử dụng cùng lúc 2 phương thức tuyển sinh: xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia và xét tuyển học bạ. 

Với phương thức xét tuyển học bạ, thí sinh có cơ hội đậu ĐH cao hơn nhờ tổ hợp môn xét tuyển linh động. Những thí sinh có kết quả học tập ổn định cùng hạnh kiểm tốt ở cấp THPT đều có khả năng đậu rất cao.

Tăng cơ hội đậu đại học cho thí sinh với phương thức xét tuyển học bạ ảnh 2 Sinh viên ngành điện - điện tử của Trường ĐH Văn Hiến trong giờ học thực hành 
 Th.S Nguyễn Duy Cường, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Hiến cho biết: “Trong khi chờ công bố kết quả điểm thi THPT, thí sinh có thể chuẩn bị thêm phương án dự phòng vào ĐH bằng hình thức xét tuyển học bạ. Đây là phương án khả thi và vừa sức đối với hầu hết các thí sinh. Ưu điểm của phương thức này là tuy đậu ĐH bằng con đường xét học bạ nhưng các em vẫn được học cùng chương trình đào tạo và tốt nghiệp như thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét kết quả thi THPT quốc gia”.

Tại Trường ĐH Văn Hiến, thí sinh đậu đại học theo hai phương thức đều có quyền lợi và nghĩa vụ học tập như nhau. Từ chương trình học, chính sách học bổng và miễn giảm học phí cho các sinh viên đều giống nhau.  

Thí sinh cần chuẩn bị những gì khi làm hồ sơ xét tuyển bằng học bạ?

Đối với hình thức xét tuyển học bạ THPT, thí sinh chuẩn bị hồ sơ như sau: Đơn xin xét tuyển. Thí sinh có nguyện vọng xét tuyển học bạ vào Trường ĐH Văn Hiến có thể lên website trường (http://tuyensinh.vhu.edu.vn/) để tải mẫu đơn và điền đầy đủ thông tin; bản sao bằng tốt nghiệp THPT hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; bản sao học bạ THPT; giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có). 

Ngoài thành phần hồ sơ nói trên, thí sinh cần chuẩn bị thêm 2 phong bì dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc nếu gửi hồ sơ qua đường bưu điện. Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thí sinh cần kịp thời theo dõi các đợt xét tuyển học bạ (thời gian, địa điểm nhận hồ sơ) đăng tải trên website trường.

Tại Trường ĐH Văn Hiến, toàn bộ thông tin liên quan đến kỳ thi và các phương thức tuyển sinh đều được đăng tải trên website: http://tuyensinh.vhu.edu.vn/. Bên cạnh đó, đường dây nóng 18001568 miễn phí cuộc gọi cũng đã được thành lập nhằm giúp thí sinh kiểm tra mọi thông tin liên quan đến hồ sơ xét tuyển và hỗ trợ giải đáp các thắc mắc cho các em.

Trong mùa tuyển sinh 2018, Trường ĐH Văn Hiến sử dụng 3 hình thức xét tuyển học bạ THPT để thí sinh có thể lựa chọn. Cụ thể như sau:

Hình thức 1: Điểm trung bình của 3 môn xét tuyển trong 3 học kỳ (2 học kỳ lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12) + điểm ưu tiên đạt từ 18 điểm; Hình thức 2: Điểm trung bình của 3 môn xét tuyển trong 2 học kỳ (lớp 12) + điểm ưu tiên đạt từ 18 điểm; Hình thức 3: Điểm trung bình cả năm lớp 12 đạt từ 6 điểm trở lên. Thời gian xét tuyển học bạ đợt 2 từ nay đến hết ngày 25-7.

Tuy nhiên, theo tình hình thực tế, các trường xét tuyển học bạ nói chung và Trường ĐH Văn Hiến nói riêng có thể ngưng xét tuyển các đợt tiếp theo nếu đã tuyển đủ chỉ tiêu. Do vậy, các thí sinh cần chủ động nộp hồ sơ sớm để không để lỡ mất cơ hội.

Tin cùng chuyên mục