Tăng chất lượng phục vụ hành khách qua nhà ga Tân Sơn Nhất

Thông tin từ Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, từ ngày 20-1 đến 19-2 (15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng), ước tính sân bay sẽ phục vụ hơn 4 triệu lượt khách. Trung bình mỗi ngày có hơn 134.200 lượt hành khách đi và đến sân bay.

Do vậy, lực lượng hải quan sân bay đang tăng cường phối hợp với các đơn vị (đồn công an, công an cửa khẩu, quản lý bay…) để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, kiều bào về quê đón tết an vui.

Hành lý thất lạc được gửi về tận nhà

Theo ông Đỗ Thanh Quang, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, mỗi năm sân bay phục vụ khoảng 100.000 chuyến bay cùng 14 triệu lượt hành khách xuất nhập cảnh.

Cao điểm Tết Kỷ Hợi này, đơn vị đã có nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực đón người dân, kiều bào về quê ăn tết, như lắp đặt các bảng biểu “Hướng dẫn thủ tục hải quan cho kiều bào” tại các bàn thủ tục ưu tiên được thực hiện từ nay đến ngày 28-2. Đáng chú ý, trường hợp hành lý, tư trang của kiều bào bị thất lạc, chỉ cần để lại địa chỉ, số điện thoại sẽ được gửi về tận nhà.

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã xây dựng, phát triển các ứng dụng cho smartphone và phần mềm tích hợp nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, hoạt động công vụ của công chức hải quan. “Với ứng dụng này, người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu các thông tin cần thiết về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, hành lý của người xuất nhập cảnh; tự tính được số thuế dự kiến phải nộp vào ngân sách nhà nước; đồng thời tuyên truyền một số thông tin cần thiết về hàng hóa xuất nhập khẩu, kinh tế, xã hội cho người dân…”, ông Đỗ Thanh Quang nói.

Trao đổi với Báo SGGP, ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết cao điểm dịp Tết Nguyên đán (ngày 28 tháng Chạp), sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có tới 900 chuyến bay cất hoặc hạ cánh mỗi ngày. Vào ngày cao điểm sau tết 10-2 (mùng 6 tháng Giêng) cũng có tới 890 lượt chuyến bay.

Bên cạnh đó, tần suất tăng chuyến bay phục vụ dịp cao điểm của các hãng hàng không trong nước dự kiến tăng khoảng 8% - 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tần suất bay trung bình đạt 806 - 820 lượt chuyến/ngày, tăng 70 lượt chuyến/ngày so với Tết Nguyên đán 2018.

Hiện tại, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách vào cao điểm Tết Kỷ Hợi, Vietnam Airlines tăng tổng cộng 1.956 chuyến bay, tập trung từ ngày 25-1 đến 15-2 (20 tháng Chạp đến 11 tháng Giêng), phục vụ khoảng 650.000 lượt khách nội địa, trung bình tăng 40% so với ngày thường. Hãng Vietjet cũng tăng cường hơn 1.000 chuyến bay, tăng 20% so với ngày thường, bắt đầu từ ngày 21-1 đến 17-2 (16 tháng Chạp đến 13 tháng Giêng).

Jetstar Pacific cũng thêm 1.014 chuyến bay, tăng 15% so với lịch bay thường lệ cho giai đoạn cao điểm tết từ ngày 8-1 đến 26-2. Các đường bay có nhu cầu đi lại cao của hành khách được các hãng hàng không tăng cường là giữa TPHCM đi Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Phú Quốc…

Siết chặt an ninh, an toàn

Để đảm bảo an toàn cho người dân, du khách đón Tết Kỷ Hợi 2019, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các sân bay tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp cao điểm tết. Trong đó nhấn mạnh đến việc kịp thời xử lý các tình huống trục trặc, bảo đảm kiểm tra soi chiếu an ninh 100% đối với hàng hóa, hành lý, đồ phục vụ trên máy bay; tăng cường kiểm tra đột xuất bộ phận phục vụ hành lý và phương tiện để tránh mất cắp, buôn lậu, gian lận thương mại…

Tăng chất lượng phục vụ hành khách qua nhà ga Tân Sơn Nhất ảnh 1   Hành khách làm thủ tục kiểm tra an ninh và hành lý xách tay tại sân bay Tân Sơn nhất ẢNH: THI HỒNG
Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, thông tin thêm đơn vị đã và đang trển khai đồng bộ các giải pháp như tăng cường tối đa nhân lực phục vụ, bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách, an ninh an toàn hàng không…

Đáng chú ý, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, một số quầy hàng, cửa hiệu ở khu vực trong sân bay sẽ ngưng hoạt động để nhường diện tích sử dụng cho hành khách tại nhà ga. Sân bay cũng tạm dừng các công trình thi công sửa chữa, bảo trì trang thiết bị nhà ga trong dịp tết (15 ngày trước tết và 10 ngày sau tết) nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách.

Bên cạnh đó, khu vực ga đến quốc nội cũng được thi công kéo dài băng chuyền để tăng công suất phục vụ lên 1,5 lần, mở rộng nhà vệ sinh; bổ sung 10 băng chuyền làm thủ tục (check in) tại các đảo thủ tục, tăng thêm 30% năng lực phục vụ hành lý cho hãng Vietjet; thêm ghế chờ cho hành khách; đưa vào khai thác thêm thang cuốn, máy soi chiếu; bố trí đảo cho hãng Bamboo Airlines khai thác; tăng cường 200 khay đựng hành lý và 100 cọc giăng, bổ sung 472 ghế chờ, mở rộng nhà vệ sinh…

Trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ lập ban chỉ đạo phục vụ tết và lập tổ điều hành khai thác liên ngành tại nhà ga, gồm Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ Hàng không miền Nam, Đồn Công an Tân Sơn Nhất, Công an cửa khẩu…  để cùng phối hợp trực, xử lý vụ việc phát sinh nhằm bảo đảm an ninh, an toàn phục vụ hành khách.

Để tránh gặp phải các tình huống đáng tiếc trong quá trình nhập cảnh, ông Đỗ Thanh Quang, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, khuyến cáo hành khách nên tìm hiểu kỹ các quy định về pháp luật hải quan, chủ động khai báo hải quan, tự chịu trách nhiệm về sự lựa chọn “cửa xanh” hoặc “cửa đỏ” (“cửa xanh” không phải khai báo hải quan, “cửa đỏ” phải khai báo) của mình. Hành khách cũng nên tìm hiểu kỹ về trường hợp nào phải khai báo, trường hợp nào được đi qua luồng xanh nếu không có hành lý phải khai báo, vì cơ quan hải quan có quyền chuyển luồng xanh sang luồng đỏ để kiểm tra ngẫu nhiên hoặc khi có dấu hiệu nghi vấn.

Tin cùng chuyên mục