Tạm dừng hoạt động mỏ đá làm ảnh hưởng vườn cà phê

Trước việc mỏ đá gây ảnh hưởng tới vườn cà phê của người dân ở xung quanh nhưng chưa tìm được tiếng nói chung để giải quyết đền bù, các bên liên quan đã đi đến thống nhất tạm dừng hoạt động mỏ đá của Công ty Quang Đức (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đến hết ngày 25-3.

Liên quan đến vụ việc “Mỏ đá gây ảnh hưởng vườn cà phê” mà báo SGGP đã phản ánh, UBND tỉnh Gia Lai đã ra văn bản hỏa tốc gửi ngành chức năng về việc kiểm tra, xử lý phản ánh của báo chí, trong đó giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Ia Grai, Công ty kinh doanh hàng xuất nhập khẩu Quang Đức (gọi tắt là Công ty Quang Đức) và các bên liên quan kiểm tra, đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định, thực hiện trước ngày 25-3.

Vườn cà phê của người dân gần mỏ đá phản ánh bị ảnh hưởng do bụi . Ảnh: HỮU PHÚC 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chiều ngày 19-3 Sở TN-MT phối hợp cùng UBND huyện Ia Grai tổ chức buổi làm việc đối thoại giữa Công ty Quang Đức và các hộ dân có vườn cà phê bị ảnh hưởng.

Người dân phản ánh tình trạng cà phê bị thiệt hại do tác động từ phía nhà máy. Ảnh: HỮU PHÚC
Tại buổi làm việc, đại diện phía người dân bị ảnh hưởng, chị Hà Thị Thúy (thôn Thanh Bình, xã Ia Bă) khẳng định nguyên nhân khiến hàng ngàn cây cà phê nằm gần mỏ đá bị khô héo là do bụi từ mỏ đá của công ty Quang Đức. Chị đề nghị công ty phải có biện pháp bồi thường thỏa đáng, tránh kéo dài thời gian.
Tạm dừng hoạt động mỏ đá làm ảnh hưởng vườn cà phê ảnh 3 Mỏ đá của Công ty Quang Đức nằm giữa khu vực sản xuất của người dân. Ảnh: HỮU PHÚC

Ông Thái Hồng Nhân, Tổng Giám đốc Công ty Quang Đức đề nghị các cơ quan chuyên môn của tỉnh Gia Lai kiểm tra về vấn đề đất đai, chăm sóc, xác định nguyên nhân khiến cà phê bị héo khô. Nếu nguyên nhân là do bụi từ mỏ đá của công ty, thì công ty mới có phương án đền bù cho người dân.

Do buổi đối thoại không tìm được tiếng nói chung trong việc đền bù nên các bên liên quan đã thống nhất nội dung: Công ty Quang Đức trong quá trình hoạt động có phát sinh bụi, ảnh hưởng đến hoa màu của các hộ dân khu vực liền kề; yêu cầu Công ty Quang Đức tạm dừng hoạt động của mỏ đá đến hết ngày 25-3; Công ty Quang Đức cam kết sẽ đền bù thiệt hại sau khi kiểm tra nếu có ảnh hưởng các hộ gia đình; Sở TN-MT sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xác định thiệt hại của người dân để có phương án đền bù.

Theo ông Phan Trung Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, việc yêu cầu mỏ đá tạm dừng hoạt động là nhằm thành lập đoàn đi xác định nguyên nhân thiệt hại, mức độ thiệt hại, trên cơ sở thống nhất giữa doanh nghiệp và các hộ dân bị ảnh hưởng để bồi thường như thế nào; kiểm tra việc thực hiện cam kết về môi trường của doanh nghiệp có thực hiện đúng cam kết mà tỉnh đã phê duyệt hay không, nếu không thực hiện đúng thì yêu cầu thực hiện đúng, kể cả việc nổ mìn cũng phải đảm đúng quy trình theo giấy phép.

Theo ông Nguyễn Xuân Bổn, Chủ tịch UBND xã Ia Bă, đến nay xã nhận được 6 đơn phản ánh của người dân về việc bụi đá ở cạnh mỏ đá gây ảnh hưởng vườn cây của dân và 10 đơn phản ánh của các hộ dân về việc công ty trong quá trình vận chuyển đá tạo bụi gây ảnh hưởng vườn cà phê 2 bên đường trong khu vực ở làng Bẹk.

Ông Bổn cho biết thêm, Sở TN-MT đã có ý kiến trong tuần này sẽ sắp xếp lịch để xuống phối hợp với các bên liên quan và công ty để xác minh thực tế.

Như tin đã đưa, bức xúc trước trình trạng mỏ đá ở làng Bẹk của Công ty Quang Đức khi hoạt động đã tạo ra bụi đá gây ảnh hưởng vườn cà phê nên người dân viết đơn lên xã. Qua kiểm tra thực địa, UBND xã xác định kiến nghị của bà con là đúng. Đại diện công ty cũng đã ý kiến công ty sẽ kiểm tra và thương lượng với các hộ dân để giải quyết trước ngày 2-3 nhưng quá hạn công ty vẫn chưa thương lượng với dân.

Trong chiều ngày 13-3, thấy chưa được giải quyết kiến nghị, các hộ dân có vườn cà phê gần mỏ đá đã kéo đến mỏ đá không cho công nhân thi công. Không chỉ bị dân phản ánh mỏ đá làm ảnh hưởng vườn cà phê, mỏ đá này từ khi hoạt động đã gây ảnh hưởng nhiều mặt đến đời sống nhân dân…

Tin cùng chuyên mục