Tạm đình chỉ kíp trực vụ bé sơ sinh tử vong bất thường

Ngày 2-7, Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế, đã có công văn số 3734 đề nghị Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra ngay sự việc vụ bé sơ sinh tử vong với vết đứt dài trên cổ và xử lý kỷ luật các cán bộ liên quan theo đúng quy định hiện hành nếu có sai phạm.

Chiều 2-7, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi nhận được thông tin về trường hợp con của sản phụ Nguyễn Thị Tình (37 tuổi, trú tại thôn Long Hội, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc) tử vong với tình trạng có “vết đứt xung quanh cổ đã được khâu lại”, Sở Y tế yêu cầu bệnh viện kiểm tra, xác minh và làm rõ quá trình tiếp đón, chẩn đoán, theo dõi, chăm sóc, xử trí và việc thực hiện các quy trình chuyên môn đối với sản phụ Tình.

Bộ Y tế cũng đã nhận được báo cáo ban đầu của Sở Y tế Hà Tĩnh về trường hợp một trẻ sinh tử vong bất thường tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) với vết đứt dài trên cổ. 

Bước đầu, BVĐK huyện Đức Thọ báo cáo, sản phụ Tình lúc vào viện tỉnh táo, thể trạng trung bình, cổ tử cung mở 4cm. Từ 12 giờ trưa, sản phụ đã có cơn co tử cung và được theo dõi chặt chẽ.

Đến 18 giờ 35 cùng ngày, các bác sĩ phát hiện tim thai âm tính, cổ tử cung của sản phụ đã mở hết, vỡ ối nhưng nữ hộ sinh không thể đỡ đẻ nên đã báo cáo lãnh đạo trực và bác sĩ chuyên khoa sản. Khoảng 19 giờ 6 phút cùng ngày, bác sĩ của bệnh viện đến đỡ đẻ cho sản phụ, sau đó đầu thai nhi bị đứt lìa, phần da nổi phỏng nước, lầy da; trên cơ thể các phần chi tím, bị bong tróc, phồng rộp…

Sau khi tham vấn ý kiến của các chuyên gia sản khoa, qua hình ảnh nhận định thai nhi chết lưu trên 7 ngày. Còn sức khỏe của người mẹ ổn định, được xử trí sau sinh và tiếp tục điều trị tại bệnh viện.

Sau khi sự cố xảy ra, bệnh viện đã họp hội đồng chuyên môn và kíp trực để có đánh giá ban đầu về vụ việc, tiến hành niêm phong hồ sơ bệnh án của sản phụ Tình, tạm đình chỉ công tác đối với kíp trực. Báo cáo cũng nêu rõ việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực bệnh viện không đúng quy trình của Bộ Y tế dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi vào viện.

Trước đó, khi được các bác sĩ thông báo thai nhi vừa sinh đã tử vong do chết lưu từ trước, anh Nguyễn Sỹ Chiến (42 tuổi, chồng sản phụ Tình) vào thấy thi thể con được quấn khăn trắng kín cổ, lúc mở ra xem thì phát hiện có vết đứt dài khoảng 8cm đã được khâu lại. Cho rằng nguyên nhân khiến thai nhi tử vong có nhiều bất thường nên anh Chiến yêu cầu bệnh viện phải làm rõ trách nhiệm. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Đức Thọ cũng đã vào cuộc nắm thông tin để làm rõ.

Sở y tế Hà Tĩnh khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của bệnh viện đối với sản phụ Tình…

Bộ Y tế cũng vừa có văn bản khẩn gửi Sở Y tế TPHCM về việc kiểm tra giám sát hoạt động hành nghề y tế tư nhân tại Phòng khám đa khoa Mayo (35B-35C, đường 3 Tháng 2, phường 11, quận 10, TPHCM) trước thông tin phản ánh phòng khám này đã bị tước giấy phép nhưng vẫn hoạt động khám chữa bệnh, nhận phá thai ngoài phạm vi chuyên môn. 
Theo đó, để tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y tế tư nhân và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế TPHCM kiểm tra xác minh thông tin trên, nếu phát hiện sai phạm, vi phạm Luật khám, chữa bệnh thì phải có biện pháp giải quyết, xử lý triệt để. Báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra và xử lý về Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) trước ngày 10-7.  

Tin cùng chuyên mục