Tài xế Grab đình công, phản đối mức chiết khấu mới

Sau khi nhiều tài xế Grabbike Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi tắt ứng dụng, đình công hoặc “book ảo” (đặt những chuyến đi ảo và không thực hiện) để phản đối mức chiết khấu mới, lên tới 23% mà Grab áp dụng từ đầu năm 2018. 

Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc bộ phận GrabBike và GrabExpress cho biết, việc tăng chiết khấu lên 23% chỉ áp dụng với tài xế có doanh thu 100 triệu đồng/năm.

Theo ông Thành, trong năm 2016 và 2017, để hỗ trợ cho các đối tác tài xế mô tô 2 bánh, Grab Việt Nam đã dùng ngân sách công ty để nộp hộ và hoàn thành nghĩa vụ thuế cho đối tác. Tuy nhiên, từ ngày 1-1-2018, theo hướng dẫn của cơ quan thuế, Grab Việt Nam sẽ thực hiện việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỷ lệ phần trăm trên doanh thu cho các đối tác tài xế GrabBike và GrabExpress. 

Cụ thể, Grab Việt Nam sẽ khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (bao gồm 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân) trên 80% doanh thu mà đối tác nhận được. Ngoài ra, với các khoản phí hỗ trợ từ Grab dành cho đối tác căn cứ theo thành tích số chuyến xe hoặc doanh thu, Grab sẽ khấu trừ 1%, với các khoản phí hỗ trợ khác từ Grab không mang tính chất doanh thu, Grab sẽ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10%.

Trước đó, hồi tháng 8-2017, hàng loạt tài xế của hãng này tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đã đình công khi Grab nâng mức chiết khấu từ 15% lên 20%. Việc tăng chiết khấu và giảm bớt hỗ trợ so với giai đoạn đầu khiến doanh thu của các tài xế Grabbike bị giảm.

Tin cùng chuyên mục